Chào các em! Bài viết này sẽ hướng dẫn các em giải chi tiết Bài 10 trang 27 SGK Toán 10 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo tập 1. Đây là một bài toán ứng dụng thực tế, giúp các em củng cố kiến thức về các phép toán trên tập hợp, cụ thể là công thức tính số phần tử của hợp và giao của hai tập hợp.
Lớp 10C có 45 học sinh, trong đó có 18 học sinh tham gia cuộc thi thiết kế đồ họa trên máy tính, 24 học sinh tham gia cuộc thi văn phòng cấp trường và 9 học sinh không tham gia hai cuộc thi này.
Hỏi có bao nhiêu học sinh của lớp 10C tham gia đồng thời hai cuộc thi.
Bài toán cho biết thông tin về số lượng học sinh trong một lớp và số học sinh tham gia hai cuộc thi. Yêu cầu là tìm số học sinh tham gia đồng thời cả hai cuộc thi.
Chúng ta có thể giải quyết bài toán bằng cách sử dụng các khái niệm tập hợp:
Gọi A là tập hợp học sinh tham gia thi thiết kế đồ họa.
Gọi B là tập hợp học sinh tham gia thi văn phòng.
A∪B là tập hợp học sinh tham gia ít nhất một trong hai cuộc thi.
A∩B là tập hợp học sinh tham gia đồng thời cả hai cuộc thi.
Chúng ta sẽ sử dụng công thức: n(A∪B)=n(A)+n(B)−n(A∩B). Từ các dữ kiện đã cho, ta sẽ tìm n(A∪B) trước, sau đó áp dụng công thức để tìm n(A∩B).
Gọi A là tập hợp học sinh tham gia cuộc thi thiết kế đồ họa trên máy tính,
B là tập hợp học sinh tham gia cuộc thi văn phòng cấp trường.
+ Số học sinh tham gia ít nhất một cuộc thi là: 45 – 9 = 36 (học sinh).
Khi đó, ta có n(A∪B) = 36.
Theo đầu bài, ta có: n(A) = 18, n(B) = 24.
+ Số học sinh tham gia đồng thời cả hai cuộc thi là:
n(A∩B) = n(A) + n(B) - n(A∪B) = 18 + 24 – 36 = 6 (học sinh).
Vậy có tất cả là 6 học sinh tham gia đồng thời cả hai kì thi.
Qua bài tập này, các em đã rèn luyện kỹ năng giải bài toán thực tế bằng cách sử dụng lý thuyết tập hợp. Việc xác định đúng các tập hợp và áp dụng công thức một cách chính xác là chìa khóa để giải quyết các bài toán đếm số phần tử.
• Xem thêm: