Chào các em! Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau giải chi tiết Bài 3 trang 21 trong sách giáo khoa Toán 10 tập 1, bộ sách Chân trời sáng tạo. Bài tập này giúp các em củng cố kiến thức về mối quan hệ giữa các tập hợp, cụ thể là khái niệm tập con và tập hợp bằng nhau. Việc nắm vững những khái niệm này là rất quan trọng để các em làm việc với các tập hợp trong chương trình toán lớp 10.
Trong mỗi cặp tập hợp sau đây, tập hợp nào là tập con của tập còn lại? Chúng có bằng nhau không?
a) A = {x ∈ ℕ | x < 2} và B = {x ∈ ℤ | x2 – x = 0};
b) C là tập hợp các hình thoi và D là tập hợp các hình vuông;
c) E = (-1; 1] và F = (-∞; 2]
Để giải quyết bài toán này, các em cần dựa vào định nghĩa của tập con và hai tập hợp bằng nhau.
Tập con (A⊂B): Tập hợp A là tập con của tập hợp B nếu mọi phần tử của A đều thuộc B.
Hai tập hợp bằng nhau (A=B): Hai tập hợp A và B bằng nhau nếu chúng có cùng các phần tử. Điều này xảy ra khi và chỉ khi A⊂B và B⊂A.
Áp dụng các định nghĩa này, chúng ta sẽ lần lượt xét từng cặp tập hợp.
a) A = {x ∈ ℕ | x < 2} và B = {x ∈ ℤ | x2 – x = 0};
Xét A = {x ∈ ℕ | x < 2}
Tập A là các số tự nhiên thỏa mãn nhỏ hơn 2 là 0; 1.
Khi đó A = {0; 1}.
Xét B = {x ∈ ℤ | x2 – x = 0}
Tập B là các nghiệm thỏa phương trình x2 – x = 0
Xét phương trình x2 – x = 0
⇔ x = 0 hoặc x = 1
Khi đó B = {0; 1}.
⇒ Các phần tử của tập hợp A thuộc tập hợp B nên A ⊂ B .
Mặt khác các phần tử của tập hợp B cũng thuộc tập hợp A nên B ⊂ A.
Do đó: A = B.
b) Ta có hình vuông là hình thoi
⇒ D là tập con của tập C. Ta viết D ⊂ C .
Nhưng hình thoi chưa chắc là hình vuông. Suy ra tập C không là tập con của tập hợp D.
Do đó C khác D.
c) E = (-1; 1] và F = (-∞; 2]
Ta có E = (-1; 1] = {x ∈ R| -1 < x ≤ 1}
và F = (-∞; 2] = {x ∈ R| x ≤ 2}
⇒ Các phần tử của tập hợp E thuộc tập hợp F nên E ⊂ F .
Nhưng có phần tử của tập hợp F không thuộc tập hợp E chẳng hạn như -10 ∈ F mà -10 ∉ E nên F không là tập hợp con của E.
Do đó E không bằng F.
Qua bài tập này, các em đã rèn luyện được cách so sánh hai tập hợp. Hãy luôn nhớ rằng, để hai tập hợp bằng nhau, chúng phải chứa đúng các phần tử như nhau. Và để một tập hợp là tập con của tập khác, mọi phần tử của nó phải được chứa trong tập hợp kia.
• Xem thêm: