Bài 11 thuộc trang 58 của sách giáo khoa Toán 11 Tập 1, bộ sách Cánh Diều. Bài toán này là một ứng dụng của kiến thức về cấp số cộng và tính chất hình học của tứ giác. Bằng cách kết hợp hai kiến thức này, chúng ta có thể giải quyết bài toán một cách logic và chính xác.
Tứ giác ABCD có số đo bốn góc A, B, C, D theo thứ tự lập thành cấp số cộng. Biết số đo góc C gấp 5 lần số đo góc A. Tính số đo các góc của tứ giác ABCD theo đơn vị độ.
Để giải bài toán này, ta sẽ áp dụng các tính chất sau:
Tính chất của cấp số cộng: Các góc A,B,C,D lập thành cấp số cộng nên ta có thể biểu diễn các góc B,C,D theo góc A và công sai d.
Tổng các góc trong tứ giác: Tổng số đo bốn góc trong một tứ giác là 360∘.
Dữ kiện đề bài: Góc C gấp 5 lần góc A, tức là C=5A.
Bằng cách kết hợp các mối quan hệ trên, ta sẽ lập được một hệ phương trình để tìm góc A và công sai d.
Theo bài ra, A, B, C, D theo thứ tự lập thành một cấp số cộng nên ta có:
B = A + d; C = A + 2d; D = A + 3d.
Hơn nữa, ta có: A + B + C + D = 360°
⇔ A + A + d + A + 2d + A + 3d = 360°
⇔ 4A + 6d = 360°
⇔ 2A + 3d = 180° (1)
Lại có: C = A + 2d = 5A
⇔ 2d = 4A
⇔ d = 2A (2)
Thay (2) vào (1) ta được: 8A = 180°
⇒ A = 22,5° và d = 45°
⇒ B = 67,5°; C = 112,5°; D = 157,5°.
Vậy, số đo các góc của tứ giác là: A = 22,5° ; B = 67,5°; C = 112,5°; D = 157,5°.
Bài giải này đã giúp các em ôn tập cách áp dụng tính chất của cấp số cộng để giải quyết một bài toán hình học. Việc thiết lập hệ phương trình và giải chúng là chìa khóa để tìm ra lời giải chính xác.
• Xem thêm Giải bài tập Toán 11 tập 1 SGK Cánh Diều cùng chuyên mục