Bài 2 thuộc trang 113 của sách giáo khoa Toán 11 Tập 1, bộ sách Cánh Diều. Bài toán này là một bài toán hình học không gian tổng hợp, giúp các em củng cố các kiến thức về quan hệ song song của đường thẳng và mặt phẳng.
Cho hình hộp ABCD.A’B’C’D’. Gọi M, N, P, Q lần lượt là trung điểm của các cạnh BC, AA’, C’D’, AD’. Chứng minh rằng:
a) NQ // A’D’ và
b) Tứ giác MNQC là hình bình hành;
c) MN // (ACD’);
d) (MNP) // (ACD’).
Để giải bài toán này, chúng ta cần sử dụng các kiến thức sau:
Đường trung bình của tam giác: Đoạn thẳng nối trung điểm hai cạnh của một tam giác thì song song và bằng một nửa cạnh còn lại.
Dấu hiệu nhận biết hình bình hành: Tứ giác có một cặp cạnh đối song song và bằng nhau là hình bình hành.
Điều kiện đường thẳng song song với mặt phẳng: Nếu đường thẳng a không nằm trong mặt phẳng (P) và song song với một đường thẳng b nằm trong (P), thì a//(P).
Điều kiện hai mặt phẳng song song: Nếu mặt phẳng (P) chứa hai đường thẳng cắt nhau và cùng song song với mặt phẳng (Q), thì (P)//(Q).
a) NQ // A’D’ và NQ = A'D'/2
Ta có hình minh hoạ như sau:
Trong mp(ADD’A’), xét DAA’D’ có N, Q lần lượt là trung điểm của AA’ và AD’
Do đó NQ là đường trung bình của tam giác
⇒ NQ // A’D’ và NQ = A’D’/2
b) Tứ giác MNQC là hình bình hành
Ta có hình minh hoạ như sau:
Ta có: A’D’ // AD // BC, mà NQ // A’D’ (câu a) nên NQ // BC hay NQ // MC.
Ta cũng có A’D’ = AD = BC, mà NQ = A’D’/2 (câu a) nên NQ = BC/2
Lại có BM = MC = BC/2 (do M là trung điểm BC)
⇒ NQ = MC.
Tứ giác MNQC có NQ // MC và NQ = MC nên là MNQC hình bình hành.
c) MN // (ACD’)
Ta có hình minh hoạ như sau:
Do MNQC hình bình hành nên MN // QC
Mà QC ⊂ (ACD’) nên MN // (ACD’).
d) (MNP) // (ACD’)
Ta có hình minh hoạ như sau:
Gọi O là trung điểm của ABCD.
Trong (ABCD), xét DABC có O, M lần lượt là trung điểm của AC, BC nên OM là đường trung bình của tam giác
Do đó OM // AB và OM = AB/2.
Mà AB // D’P nên OM // D’P.
Lại có D’P = D’C’/2 và D’C’ = AB nên OM = D’P.
Xét tứ giác D’PMO có OM // D’P và OM = D’P nên là hình bình hành
⇒ PM // D’O
Mà D’O ⊂ (ACD’) nên PM // (ACD’).
Ta có: MN // (ACD’);
PM // (ACD’);
MN, PM cắt nhau tại điểm M và cùng nằm trong mp(MNP)
⇒ (MNP) // (ACD’).
Bài giải này đã giúp các em ôn tập và vận dụng linh hoạt các kiến thức hình học không gian. Nắm vững các dấu hiệu nhận biết quan hệ song song và các tính chất của đường trung bình là chìa khóa để giải quyết bài toán này.
• Xem hướng dẫn giải bài tập SGK Toán 11 Tập 1 Cánh Diều