Chào các em! Bài viết này sẽ hướng dẫn các em giải chi tiết Bài 1 trang 37 SGK Toán 10 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo tập 1. Bài toán này giúp chúng ta ôn tập cách biểu diễn miền nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng tọa độ Oxy.
Biểu diễn miền nghiệm của mỗi hệ bất phương trình sau:
Để biểu diễn miền nghiệm của một hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn, ta thực hiện các bước sau:
Vẽ đường thẳng: Đối với mỗi bất phương trình, ta vẽ đường thẳng tương ứng. Đường thẳng này chia mặt phẳng tọa độ thành hai nửa mặt phẳng. Nếu bất phương trình không có dấu "=", ta sẽ vẽ đường thẳng bằng nét đứt.
Chọn điểm thử: Chọn một điểm bất kỳ không nằm trên đường thẳng vừa vẽ (thường là gốc tọa độ O(0; 0)). Thay tọa độ điểm này vào bất phương trình để kiểm tra.
Xác định miền nghiệm:
Nếu điểm thử thỏa mãn bất phương trình, miền nghiệm là nửa mặt phẳng chứa điểm đó.
Nếu điểm thử không thỏa mãn bất phương trình, miền nghiệm là nửa mặt phẳng còn lại.
Ta thường gạch bỏ nửa mặt phẳng không phải là miền nghiệm.
Kết hợp miền nghiệm: Miền nghiệm của hệ bất phương trình là phần không bị gạch bỏ, là giao của tất cả các miền nghiệm của từng bất phương trình con.
a) Hệ bất phương trìnhL
Biểu diễn miền nghiệm của từng bất phương trình trên mặt phẳng Oxy.
- Xác định miền nghiệm D1 của bất phương trình x + y - 3 ≥ 0:
Lấy điểm O(0; 0) không thuộc đường thẳng d: x + y – 3 = 0, ta có: 0 + 0 – 3 = -3 < 0. Do đó miền nghiệm của bất phương trình x + y - 3 ≥ 0 là nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng d1 (kể cả đường thẳng d1) và không chứa gốc tọa độ O(0; 0)
- Xác định miền nghiệm D2 của bất phương trình x ≥ 0 là nửa mặt phẳng bên phải trục Oy và kể cả bờ Oy.
- Xác định miền nghiệm D3 của bất phương trình y ≥ 0 là nửa mặt phẳng bên trên trục Ox và kể cả bờ Ox.
Vậy, miền màu trắng (không tô màu) bao gồm cả các bờ trong hình sau là phần giao của các miền nghiệm và cũng là phần biểu diễn miền nghiệm của hệ bất phương trình đã cho.
b) Hệ bất phương trình:
- Xác định miền nghiệm D1 của bất phương trình x - 2y < 0:
Lấy điểm A(0; 1) không thuộc đường thẳng d1: x – 2y = 0, ta có: 0 – 2.1 = -2 < 0. Do đó miền nghiệm D1là nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng d1 (không kể đường thẳng d1) và chứa điểm A (0; 1).
- Xác định miền nghiệm D2 của bất phương trình x + 3y > -2:
Lấy điểm O(0; 0) không thuộc đường thẳng d2: x + 3y = - 2, ta có: 0 + 3.0 = 0 > - 2. Do đó miền nghiệm D2 là nửa mặt phẳng bờ là đường thẳng d2(không kể đường thẳng d2) và chứa gốc tọa độ O.
- Xác định miền nghiệm D3 của bất phương trình y – x < 3:
Lấy điểm O(0; 0) không thuộc đường thẳng d2: x + 3y = - 2, ta có: 0 + 3.0 = 0 > - 2.
Miền nghiệm của bất phương trình y – x < 3 là nửa mặt phẳng bờ là đường thẳng y – x = 3 (không kể bờ) và chứa gốc tọa độ O.
Vậy, miền màu trắng (không tô màu) gồm cả các bờ trong hình dưới là phần giao các miền nghiệm của các bất phương trình trong hệ và cũng là phần biểu diễn miền nghiệm của hệ bất phương trình đã cho.
c) Hệ bất phương trình:
Biểu diễn miền nghiệm của từng bất phương trình trên mặt phẳng Oxy.
- Miền nghiệm của bất phương trình x ≥ 1 là nửa mặt phẳng kể cả bờ x = 1 và không chứa gốc tọa độ O.
- Miền nghiệm của bất phương trình x ≤ 4 là nửa mặt phẳng kể cả bờ x = 4 và chứa gốc tọa độ O.
- Miền nghiệm của bất phương trình x + y – 5 ≤ 0 là nửa mặt phẳng kể cả bờ x + y – 5 = 0 và chứa gốc tọa độ O.
- Miền nghiệm của bất phương trình y ≥ 0 là nửa mặt phẳng bên trên trục Ox và kể cả bờ Ox.
Vậy, miền màu trắng (không tô màu) bao gồm cả các bờ trong hình dưới là phần giao các miền nghiệm của các bất phương trình trong hệ và cũng là phần biểu diễn miền nghiệm của hệ bất phương trình đã cho.
Qua bài tập này, các em đã củng cố cách biểu diễn miền nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. Việc nắm vững các bước vẽ đường thẳng, chọn điểm thử và gạch bỏ miền không phù hợp là chìa khóa để xác định miền nghiệm chính xác.
• Xem thêm: