Bài tập số 3, trang 70 SGK Toán 8 Tập 2 (Chân trời sáng tạo), là bài toán ứng dụng thực tế kiến thức về Tam giác đồng dạng và tỉ số chu vi. Bài toán yêu cầu tính tổng quãng đường chạy được của hai bạn Nam và Hùng trên hai đường chạy hình tam giác đồng dạng, từ đó đưa ra sự so sánh.
Một công viên có hai đường chạy bộ hình tam giác đồng dạng như Hình 15. Kích thước của con đường bên trong lần lượt là 300 m, 350 m và 550 m. Cạnh ngắn nhất của con đường bên ngoài là 660 m. Nam chạy bốn vòng trên con đường bên trong, Hùng chạy hai vòng trên con đường bên ngoài. So sánh quãng đường chạy được của hai bạn.

Tính tỉ số đồng dạng ($k$): Tỉ số $k$ bằng tỉ số giữa các cặp cạnh tương ứng. Cạnh ngắn nhất của đường bên trong ($300 \text{ m}$) phải tương ứng với cạnh ngắn nhất của đường bên ngoài ($660 \text{ m}$).
Tính độ dài đường chạy (Chu vi): Độ dài đường chạy chính là chu vi của tam giác. Tỉ số chu vi cũng bằng tỉ số đồng dạng $k$.
Tính tổng Quãng đường: Tính quãng đường chạy của Nam ($4 \times \text{Chu vi trong}$) và Hùng ($2 \times \text{Chu vi ngoài}$).
So sánh: So sánh hai kết quả quãng đường.
Cạnh ngắn nhất của con đường bên ngoài là 600.m tương ứng với cạnh ngắn nhất của con đường bên trong là 300 m.
Do đó, con đường bên trong đồng dạng với con đường bên ngoài theo tỉ số:
$k=\frac{300}{600}=\frac{1}{2}$
nên tỉ số độ dài 2 con đường cũng bằng 1/2
Độ dài con đường bên trong là: 300 + 350 + 550 = 1200 (m).
Độ dài con đường bên ngoài: 2.1200 = 2400 (m)
Độ dài quãng đường Nam chạy: 4.1200 = 4800 (m).
Độ dài quãng đường Hùng chạy: 2.2400 = 4800 (m).
Vậy quãng đường chạy được của hai bạn bằng nhau.
Bài toán thực tế này sử dụng nguyên tắc tỉ số chu vi của tam giác đồng dạng. Tỉ số đồng dạng giữa đường trong và đường ngoài là $k = 5/11$. Độ dài đường chạy bên ngoài được tính là $2640 \text{ m}$. Quãng đường chạy được của Nam là $4 \times 1200 = 4800 \text{ m}$, trong khi quãng đường của Hùng là $2 \times 2640 = 5280 \text{ m}$. Vậy, Hùng chạy được quãng đường dài hơn Nam.
• Xem thêm:
Bài 7 trang 71 Toán 8 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Trong Hình 19, cho biết MN // BC, MB // AC.