Bài tập số 1, trang 95 SGK Toán 8 Tập 2 (Chân trời sáng tạo) là một bài toán cơ bản về Xác suất của biến cố trong trò chơi gieo xúc xắc và rút thẻ. Mục tiêu là xác định xác suất để sự kiện chọn được số nguyên tố xảy ra khi rút ngẫu nhiên một thẻ từ hộp.
Một hộp chứa 10 tấm thẻ cùng loại được đánh số từ 4 đến 13. Hà lấy ngẫu nhiên một thẻ từ hộp. Xác suất để thẻ chọn ra ghi số nguyên tố là
A. 0,2;
B. 0,3;
C. 0,4;
D. 0,5.
Để tính xác suất của một biến cố, ta áp dụng công thức cơ bản:
Tổng số kết quả có thể xảy ra ($N$): Hộp có 10 tấm thẻ.
Xác định các kết quả thuận lợi ($n(E)$): Cần liệt kê các số nguyên tố nằm trong tập hợp các số ghi trên thẻ ($\{4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13\}$).
Tính xác suất ($P$): Lấy $n(E)$ chia cho $N$.
* Đáp án: C.
Có 4 kết quả thuận lợi cho biến cố "Thẻ chọn ra ghi số ngyên tố" là: 5; 7; 11; 13.
Xác suất để thẻ chọn ra ghi số nguyên tố (trong 10 tấm thẻ) là:
Vậy xác suất cần tìm là 0,4.
Bài toán đã được giải quyết bằng cách áp dụng công thức xác suất cổ điển. Điều quan trọng nhất là bạn cần xác định chính xác tập hợp các số nguyên tố trong phạm vi đề bài yêu cầu. Xác suất cần tìm là $\frac{4}{10}$, tương đương với $0,4$.
• Xem thêm: