Chào các em! Bài viết này sẽ hướng dẫn các em giải chi tiết Bài 2.20 trang 72 SGK Toán 12 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo tập 1. Bài toán này giúp chúng ta ôn tập các phép toán cơ bản với vectơ trong không gian Oxyz, bao gồm cộng, trừ vector và tính tích vô hướng.
Trong không gian Oxyz, cho ba vectơ ,
,
a) Tìm tọa độ của các vectơ và
b) Tính các tính vô hướng của và
Để giải quyết bài toán này, các em cần nhớ các quy tắc sau:
Cộng, trừ vector: Để cộng hoặc trừ hai vector, ta cộng hoặc trừ các tọa độ tương ứng của chúng. $\vec{a} \pm \vec{b} = (x_a \pm x_b; y_a \pm y_b; z_a \pm z_b$).
Nhân vector với một số: Để nhân một vector với một số, ta nhân từng tọa độ của vector đó với số đó. $k\vec{a} = (kx_a; ky_a; kz_a)$.
Tích vô hướng: Tích vô hướng của hai vector được tính bằng tổng của các tích tọa độ tương ứng $\vec{a} \cdot \vec{b} = x_ax_b + y_ay_b + z_az_b$.
Chúng ta sẽ áp dụng các quy tắc này cho các vector đã cho để giải quyết các yêu cầu của bài toán.
a) Tìm tọa độ của các vectơ
• =[3 + (-3) + 6; 1 + 0 + (-1); 2 + 4 + 0] = (6; 0; 6)
• Ta có: 2 = (6; 2; 4), 3
= (-9; 0; 12), 5
= (30; -5; 0)
Nên: = [6 - (-9) - 30; 2 - 0 - (-5); 4 - 12 - 0] = (-15; 7; -8)
b) Tính các tính vô hướng của
• Ta có: - = (3; 0; -4)
Nên = 3.3 + 1.0 + 2.(-4) = 9 + 0 - 8 = 1
• Ta có: = 3.6 + 1.(-1) + 2.0 = 18 - 1 + 0 = 17
Nên = 2.17 = 34
Qua bài tập này, các em đã rèn luyện các phép toán cơ bản với vector trong không gian tọa độ. Việc nắm vững các quy tắc cộng, trừ và tích vô hướng là nền tảng để giải quyết các bài toán hình học không gian một cách chính xác.
• Xem thêm: