Bài 6.13 trang 10 Toán 7 Tập 2 Kết nối tri thức

21:42:3604/01/2024

Để tìm hai số chưa biết (x, y) trong một tỉ lệ thức, ta sử dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. Tính chất này cho phép ta cộng hoặc trừ các tử số với nhau, và mẫu số tương ứng với nhau, để tìm ra giá trị của tỉ số chung, từ đó tìm được x và y.

Đề bài:

Tìm x và y, biết:

a)  và x + y = 16;  

b)  và x – y = –15.

Phân tích và Hướng dẫn giải:

Ta biến đổi tỉ số $\frac{x}{y} = \frac{a}{b}$ thành dãy tỉ số $\frac{x}{a} = \frac{y}{b}$. Sau đó, áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:

  • Phần a: Dùng $\frac{x+y}{a+b}$ khi biết tổng $x+y$.

  • Phần b: Dùng $\frac{x-y}{a-b}$ khi biết hiệu $x-y$.

Lời giải chi tiết:

a)  và x + y = 16

Ta có:  suy ra:

Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:

Suy ra:  x = 5.2 = 10, y = 3.2 = 6.

Vậy x = 10, y = 6.

b)  và x – y = –15.

Ta có:  suy ra: 

Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:

Suy ra: x = 9.(–3) = –27; y = 4.(–3) = –12.

Vậy x = -27, y = -12.

Bài toán đã minh họa cách sử dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau để giải hệ phương trình:

  • Phần a: Dùng tổng, tìm được $x = 10, y = 6$.

  • Phần b: Dùng hiệu, tìm được $x = -27, y = -12$.

Kỹ năng này là công cụ mạnh mẽ giúp giải quyết các bài toán tỉ lệ một cách nhanh chóng. Hãy thường xuyên ghé thăm hayhochoi.vn để cập nhật thêm nhiều bài giải và kiến thức toán học bổ ích khác nhé!

• Xem thêm:

Bài 6.11 Trang 10 Toán 7 Kết nối tri thức Tập 2: Lập các tỉ lệ thức có thể được từ đẳng thức 3x = 4y (x, y ≠ 0)

Bài 6.12 Trang 10 Toán 7 Kết nối tri thức Tập 2: Hãy lập tất cả các tỉ lệ thức có thể được từ bốn số: 5; 10; 25; 50

Bài 6.14 Trang 10 Toán 7 Kết nối tri thức Tập 2: Tỉ số của số học sinh của hai lớp 7A và 7B là 0,95. Hỏi mỗi lớp có bao...

Bài 6.15 Trang 10 Toán 7 Kết nối tri thức Tập 2: Người ta định làm một con đường trong 15 ngày. Một đội công nhân...

Bài 6.16 Trang 10 Toán 7 Kết nối tri thức Tập 2: Tìm ba số x, y, z biết rằng:x/2 = y/3 = z/4 và x + 2y – 3z = –12

Đánh giá & nhận xét

captcha
Tin liên quan