Bài toán này là ứng dụng thực tế của tính chất dãy tỉ số bằng nhau để tìm số học sinh của hai lớp khi biết tỉ số học sinh của họ và hiệu số học sinh.
Tỉ số của số học sinh của hai lớp 7A và 7B là 0,95. Hỏi mỗi lớp có bao nhiêu học sinh, biết số học sinh của một lớp nhiều hơn lớp kia là 2 em?
Gọi số học sinh của hai lớp $7A$ và $7B$ lần lượt là $x$ và $y$ ($\text{học sinh}$; $x, y \in \mathbb{N}^*$).
Chuyển tỉ số về phân số tối giản: Tỉ số $x : y = 0,95$. Ta chuyển $0,95$ sang phân số và rút gọn để lập dãy tỉ số.
Thiết lập phương trình từ hiệu số: Vì tỉ số nhỏ hơn $1$, lớp có số học sinh là $y$ sẽ nhiều hơn lớp có số học sinh là $x$ là $2$ em $\implies y - x = 2$.
Áp dụng tính chất Dãy tỉ số bằng nhau để tìm $x$ và $y$.
Gọi số học sinh của hai lớp 7A và 7B lần lượt là x, y học sinh (x, y ∈ N*)
Vì tỉ số số học sinh của hai lớp 7A và 7B là 0,95 nên x : y = 0,95 do đó x < y.
Vì x : y = 0,95 nên x : y = 95 : 100.
Suy ra:
Vì x < y và số học sinh của một lớp nhiều hơn lớp kia là 2 học sinh nên ta có:
y – x = 2.
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
Suy ra: x = 19.2 = 38, y = 20.2 = 40.
Vậy số học sinh của hai lớp 7A và 7B lần lượt là 38 học sinh và 40 học sinh.
Bài toán đã được giải quyết hiệu quả bằng tính chất dãy tỉ số bằng nhau:
Tỉ số rút gọn: $\frac{19}{20}$.
Số học sinh lớp 7A: $38$ học sinh.
Số học sinh lớp 7B: $40$ học sinh.
Kỹ năng giải bài toán tìm hai số khi biết tỉ lệ và hiệu số là rất hữu ích. Hãy thường xuyên ghé thăm hayhochoi.vn để cập nhật thêm nhiều bài giải và kiến thức toán học bổ ích khác nhé!
• Xem thêm:
Bài 6.13 Trang 10 Toán 7 Kết nối tri thức Tập 2: Tìm x và y, biết: a) x/y = 5/3 và x + y = 16;...