Bài toán này là ứng dụng thực tế của tính chất dãy tỉ số bằng nhau để tìm số sách quyên góp được của bốn lớp. Số sách quyên góp được tỉ lệ thuận với sĩ số, và ta dựa vào hiệu số sách giữa hai lớp để giải.
Học sinh khối lớp 7 đã quyên góp được một số sách nộp cho thư viện. Sĩ số của các lớp 7A, 7B, 7C, 7D tương ứng là 38; 39; 40 và 40 em. Biết rằng số sách quyên góp được tỉ lệ với số học sinh của lớp và lớp 7D góp được nhiều hơn lớp 7A là 4 quyển sách. Hỏi mỗi lớp quyên góp được bao nhiêu quyển sách?
Gọi số sách quyên góp được của bốn lớp $7A, 7B, 7C, 7D$ lần lượt là $x, y, z, t$ ($\text{quyển}$; $x, y, z, t \in \mathbb{N}^*$).
Thiết lập phương trình từ hiệu số:
Lớp $7D$ ($t$) góp nhiều hơn lớp $7A$ ($x$) là $4 \text{ quyển}$:
$t - x = 4$
Thiết lập dãy tỉ số:
Số sách tỉ lệ với sĩ số ($38; 39; 40; 40$):
Áp dụng tính chất Dãy tỉ số bằng nhau với điều kiện $t - x = 4$.
Gọi số sách quyên góp được của bốn lớp 7A; 7B; 7C; 7D lần lượt là x, y, z, t quyển sách (x, y, z, t ∈ N*)
Theo bài ra, ta có: t – x = 4 và
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
Suy ra: x = 38.2 = 76; y = 39.2 = 78; z = 40.2 = 80; t = 40.2 = 80.
Vậy số sách quyên góp được của bốn lớp 7A; 7B; 7C; 7D lần lượt là 76 quyển, 78 quyển, 80 quyển và 80 quyển.
Bài toán đã được giải quyết hiệu quả bằng tính chất dãy tỉ số bằng nhau:
Tỉ số chung: $2$.
Số sách của các lớp: $76, 78, 80, 80$ quyển.
Kỹ năng này rất hữu ích trong việc phân chia số lượng dựa trên tỉ lệ và điều kiện hiệu số. Hãy thường xuyên ghé thăm hayhochoi.vn để cập nhật thêm nhiều bài giải và kiến thức toán học bổ ích khác nhé!
• Xem thêm: