Chào các em! Bài toán này là một ví dụ tuyệt vời về việc áp dụng định nghĩa hai phân thức bằng nhau để chứng minh các đẳng thức. Việc nắm vững quy tắc này là chìa khóa để giải quyết các bài toán liên quan đến phân thức một cách chính xác. Hãy cùng nhau khám phá nhé!
Dùng định nghĩa hai phân thức bằng nhau chứng tỏ rằng:
a)
b)
c)
Để chứng tỏ hai phân thức A/B và C/D bằng nhau, ta cần sử dụng định nghĩa:
Hai phân thức bằng nhau: Hai phân thức A/B và C/D được gọi là bằng nhau nếu A⋅D=B⋅C.
Chúng ta sẽ áp dụng định nghĩa này cho từng cặp phân thức đã cho.
a)
Ta có: 3x.10y = 30xy
và 2.15xy = 30xy
Nên: 3x.10y = 2.15xy.
b)
Ta có (3x – 3y).2 = 6x – 6y
và –3(2y – 2x) = – 6y + 6x = 6x – 6y.
Nên (3x – 3y).2 = –3(2y – 2x).
c)
Ta có (x2 – x + 1).x(x + 1) = x(x + 1)(x2 – x + 1) = x(x3 + 1);
Vì (x2 – x + 1). x(x + 1) = x(x3 + 1)
Qua bài 2, các em đã rèn luyện được kỹ năng chứng minh hai phân thức bằng nhau bằng cách sử dụng định nghĩa. Việc nắm vững định nghĩa này là chìa khóa để giải quyết các bài toán phức tạp hơn liên quan đến phân thức.
• Xem thêm:
Bài 1 trang 37 Toán 8 Tập 1 SGK Cánh Diều: Viết điều kiện xác định của mỗi phân thức sau:...
Bài 3 trang 37 Toán 8 Tập 1 SGK Cánh Diều: Rút gọn mỗi phân thức sau:...