Chào các em! Bài toán này là một bài tập thực hành quan trọng, giúp các em củng cố kỹ năng xác định phương trình của hàm số bậc nhất khi biết các điều kiện cho trước. Việc này không chỉ giúp các em tìm ra công thức hàm số mà còn rèn luyện khả năng tư duy logic và áp dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề. Bắt đầu thôi!
Tìm hàm số bậc nhất y = ax + b (a ≠ 0) trong mỗi trường hợp sau:
a) Đồ thị của hàm số đó đi qua điểm M(1; 3) và có hệ số góc bằng –2;
b) Đồ thị của hàm số đó đi qua điểm N(–1; 4) và song song với đường thẳng y = –3x – 1.
Để tìm hàm số bậc nhất y=ax+b trong mỗi trường hợp, các em cần xác định giá trị của hai hệ số a (hệ số góc) và b (hệ số tự do) dựa trên các thông tin đã cho.
Câu a: Đề bài cho biết trực tiếp hệ số góc (a) và một điểm mà đồ thị đi qua. Các em chỉ cần thay giá trị của a vào phương trình, sau đó sử dụng tọa độ của điểm đã cho để tìm b.
Câu b: Đề bài không cho hệ số góc trực tiếp, nhưng lại cho một điều kiện quan trọng: đường thẳng song song với một đường thẳng khác. Các em cần nhớ rằng hai đường thẳng song song thì có cùng hệ số góc. Từ đó, các em sẽ tìm được a và tiếp tục dùng tọa độ của điểm đã cho để tìm b.
a) Hàm số bậc nhất y = ax + b có hệ số góc bằng –2 nên có dạng y = –2x + b.
Vì đồ thị của hàm số y = –2x + b đi qua điểm M(1; 3) nên ta có:
–2.1 + b = 3 ⇒ b = 5.
Vậy hàm số bậc nhất cần tìm có dạng:y = –2x + 5.
b) Đồ thị của hàm số y = ax + b song song với đường thẳng y = –3x – 1 nên có dạng y = –3x + b.
Vì đồ thị của hàm số y = –3x + b đi qua điểm N(–1; 4) nên ta có:
(–3).(–1) + b = 4
⇒ 3 + b = 4
⇒ b = 1.
Vậy hàm số bậc nhất cần tìm có dạng: y = –3x + 1.
Qua bài tập này, các em đã rèn luyện được kỹ năng xác định phương trình hàm số bậc nhất dựa trên các điều kiện cụ thể. Đây là một kỹ năng nền tảng quan trọng, giúp các em giải quyết các bài toán phức tạp hơn về hàm số và đồ thị trong tương lai.
• Xem thêm: