Chào các em! Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau giải chi tiết Bài 1.47 trang 28 SGK Toán 8 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống Tập 1. Bài toán này yêu cầu các em vận dụng kỹ năng tìm đơn thức chưa biết và chia đa thức cho đơn thức để giải quyết một bài toán tổng hợp.
Biết rằng D là một đơn thức sao cho –2x3y4 : D = xy2. Hãy tìm thương của phép chia:
(10x5y2 – 6x3y4 + 8x2y5) : D.
Bài toán gồm hai phần chính:
Tìm đơn thức D: Đề bài cho biết –2x3y4 : D = xy2. Đây là một phép toán tìm số chia. Các em có thể tìm D bằng cách lấy số bị chia chia cho thương.
Tính thương của phép chia: Sau khi tìm được đơn thức D, các em sẽ thực hiện phép chia đa thức (10x5y2 – 6x3y4 + 8x2y5) cho đơn thức D vừa tìm được.
Để thực hiện phép chia đơn thức cho đơn thức và đa thức cho đơn thức, các em cần nhớ quy tắc: chia hệ số cho hệ số và chia biến cho biến (xm:xn=xm−n).
Theo bài ra, ta có:
–2x3y4 : D = xy2.
⇒ D = –2x3y4 : xy2 = –2x2y2.
Khi đó, ta có:
(10x5y2 – 6x3y4 + 8x2y5) : D
= (10x5y2 – 6x3y4 + 8x2y5) : (–2x2y2)
= 10x5y2 : (–2x2y2) – 6x3y4 : (–2x2y2) + 8x2y5 : (–2x2y2)
= –5x3 + 3xy2 – 4y3.
Vậy (10x5y2 – 6x3y4 + 8x2y5) : D = –5x3 + 3xy2 – 4y3.
Qua bài tập này, các em đã rèn luyện được kỹ năng giải một bài toán tổng hợp trong đại số:
Tìm đơn thức chưa biết bằng cách sử dụng các quy tắc nhân, chia đơn thức.
Chia đa thức cho đơn thức bằng cách chia từng hạng tử một.
Việc nắm vững các quy tắc này là nền tảng vững chắc để các em giải quyết các bài toán phức tạp hơn trong tương lai.
• Xem thêm:
Bài 1.45 trang 28 Toán 8 Tập 1 SGK Kết nối tri thức: Rút gọn biểu thức:...