Chào các em! Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau giải chi tiết Bài 1.46 trang 28 SGK Toán 8 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống Tập 1. Bài toán này là một ví dụ thực tế thú vị về việc sử dụng đa thức để biểu thị thể tích của một hình hộp. Đây là bài toán giúp các em rèn luyện kỹ năng chuyển đổi từ bài toán thực tế sang mô hình toán học
Bạn Thành dùng một miếng bìa hình chữ nhật để làm một chiếc hộp (không nắp) bằng cách cắt bốn hình vuông cạnh x centimét ở bốn góc (H.1.3) rồi gấp lại. Biết rằng miếng bìa có chiều dài là y centimét, chiều rộng là z centimét.
Tìm đa thức (ba biến x, y, z) biểu thị thể tích của chiếc hộp. Xác định bậc của đa thức đó.
Đề bài cho biết bạn Thành làm một chiếc hộp không nắp từ một miếng bìa hình chữ nhật có chiều dài là y và chiều rộng là z. Bằng cách cắt bốn hình vuông cạnh x ở bốn góc và gấp lại, chiếc hộp sẽ có các kích thước mới.
Để tìm đa thức biểu thị thể tích của chiếc hộp, chúng ta cần xác định ba kích thước của nó:
Chiều dài của đáy hộp.
Chiều rộng của đáy hộp.
Chiều cao của hộp.
Sau khi xác định được ba kích thước này, chúng ta sẽ áp dụng công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật:
V=dài×rộng×cao.
Kết quả sẽ là một đa thức ba biến. Cuối cùng, chúng ta sẽ xác định bậc của đa thức đó.
Cắt miếng bìa hình chữ nhật để làm một chiếc hộp (không nắp) thì chiếc hộp có:
- Chiều dài của đáy chiếc hộp là: y – 2x (cm)
- Chiều rộng của đáy chiếc hộp là: z – 2x (cm)
- Chiều rộng của chiếc hộp là x (cm)
Đa thức biểu thị thể tích của chiếc hộp là:
x(y – 2x)(z – 2x) = (xy – 2x2)(z – 2x)
= xyz – 2x2y – 2x2z + 4x3.
Đa thức xyz – 2x2y – 2x2z + 4x3 có bậc là 3.
Qua bài tập này, các em đã rèn luyện kỹ năng ứng dụng đại số vào thực tế để giải quyết một bài toán hình học. Từ một bài toán cắt dán đơn giản, chúng ta đã lập được một đa thức ba biến và xác định được bậc của nó. Việc nắm vững cách lập và rút gọn đa thức sẽ giúp các em giải quyết các bài toán phức tạp hơn trong tương lai.
• Xem thêm:
Bài 1.45 trang 28 Toán 8 Tập 1 SGK Kết nối tri thức: Rút gọn biểu thức:...