Chào các em! Bài toán này là một ví dụ tuyệt vời về việc áp dụng kiến thức hình học và toán học thực tế để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống. Bằng cách sử dụng tính chất của hình vuông và định lý đường phân giác, chúng ta có thể tìm ra thời điểm bạn Dung phải xuất phát để gặp bạn Mai đúng hẹn.
Nhà bạn Mai ở vị trí M, nhà bạn Dung ở vị trí D (Hình 4.25), biết rằng tứ giác ABCD là hình vuông và M là trung điểm của AB. Hai bạn đi bộ với cùng một vận tốc trên con đường MD để đến điểm I. Bạn Mai xuất phát lúc 7h. Hỏi bạn Dung xuất phát lúc mấy giờ để gặp bạn Mai lúc 7h30 tại điểm I?

Để tìm thời gian bạn Dung xuất phát, chúng ta cần so sánh quãng đường đi của hai bạn.
Xác định tỉ lệ quãng đường: Sử dụng định lý đường phân giác trong tam giác \Delta ADM để tìm tỉ lệ giữa quãng đường bạn Mai đi (MI) và bạn Dung đi (DI).
Áp dụng công thức vật lý: Vì hai bạn đi với cùng vận tốc, tỉ lệ quãng đường sẽ bằng tỉ lệ thời gian.
Tính toán thời gian: Dựa vào thời gian xuất phát và thời gian gặp nhau của bạn Mai, ta tính được thời gian bạn ấy đã đi. Sau đó, dùng tỉ lệ thời gian để tính thời gian bạn Dung đã đi và từ đó suy ra thời điểm xuất phát của bạn Dung.
Theo đề bài, ABCD là hình vuông nên AB = AD và AC là tia phân giác của
Vì M là trung điểm của AB nên:
Vì AC là tia phân giác của hay AI là tia phân giác của
Áp dụng tính chất đường phân giác trong ΔADM, ta có:
Theo bài ra, I là địa điểm gặp nhau nên bạn Mai đi theo quãng đường MI, bạn Dung đi theo quãng đường DI.
Ta có: S = vt.
Mà quãng đường bạn Dung đi gấp 2 lần quãng đường bạn Mai đi và vận tốc đi bộ của hai bạn đều bằng nhau nên thời gian bạn Dung đi gấp 2 lần thời gian bạn Mai đi thì hai bạn mới gặp nhau tại địa điểm I.
Bạn Dung gặp bạn Mai lúc 7h30 nên thời gian bạn Mai đi trên quãng đường MI là:
7h30 – 7h = 30 phút.
Khi đó, thời gian bạn Dung đi là 1h. Do đó, bạn Dung xuất phát từ lúc:
7h30 – 1h = 6h30.
Vậy bạn Dung xuất phát lúc 6h30 để gặp bạn Mai lúc 7h30 tại điểm I.
Qua bài 4.12, các em đã rèn luyện được kỹ năng vận dụng các định lý hình học và kiến thức thực tế để giải quyết một bài toán phức tạp. Việc nắm vững tính chất đường phân giác trong tam giác và mối quan hệ giữa quãng đường, vận tốc, thời gian là chìa khóa để giải quyết thành công bài toán này. Chúc các em học tốt!
• Xem thêm:
Bài 4.10 trang 86 Toán 8 Tập 1 Kết nối tri thức: Tính độ dài x trên Hình 4.24...