Chào các em! Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau giải chi tiết Bài 1.33 trang 25 SGK Toán 8 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống Tập 1. Bài toán này yêu cầu chúng ta rút gọn biểu thức để chứng minh một tính chất đặc biệt và sau đó tìm giá trị của biến. Đây là một dạng bài tập rất hay, kết hợp nhiều kỹ năng đại số cơ bản.
Cho biểu thức P = 5x(3x2y – 2xy2 + 1) – 3xy(5x2 – 3xy) + x2y2.
a) Bằng cách thu gọn, chứng tỏ rằng giá trị của biểu thức P chỉ phụ thuộc vào biến x mà không phụ thuộc vào biến y.
b) Tìm giá trị của x sao cho P = 10.
Bài toán gồm hai phần chính:
a) Rút gọn biểu thức P: Chúng ta sẽ thực hiện các phép nhân đơn thức với đa thức, sau đó rút gọn các hạng tử đồng dạng. Mục tiêu là chứng tỏ sau khi rút gọn, biểu thức chỉ còn lại các hạng tử chứa biến x, không còn hạng tử nào chứa biến y.
b) Tìm giá trị của x: Sau khi đã thu gọn biểu thức P, chúng ta sẽ giải phương trình đơn giản P=10 để tìm giá trị của x.
Các bước thực hiện đòi hỏi sự cẩn thận khi nhân và rút gọn, đặc biệt là với các dấu và số mũ của biến.
Giải bài 1.33 trang 25 Toán 8 Tập 1 SGK Kết nối tri thức:
a) P chỉ phụ thuộc vào biến x mà không phụ thuộc vào biến y.
P = 5x(3x2y – 2xy2 + 1) – 3xy(5x2 – 3xy) + x2y2
= 15x3y – 10x2y2 + 5x – 15x3y + 9x2y2 + x2y2
= (15x3y – 15x3y) + (9x2y2 + x2y2 – 10x2y2) + 5x
= 5x
Vậy P chỉ phụ thuộc vào biến x mà không phụ thuộc vào biến y.
b) Tìm giá trị của x sao cho P = 10.
Để P = 10 ⇔ 5x = 10
⇔ x= 2
Vậy với x = 2 thì P = 10.
Qua bài tập này, các em đã rèn luyện được hai kỹ năng quan trọng trong đại số:
Rút gọn biểu thức đa thức bằng cách nhân và nhóm các hạng tử đồng dạng.
Giải phương trình một ẩn để tìm giá trị của biến.
Việc rút gọn biểu thức trước khi tìm giá trị không chỉ giúp chứng minh tính chất của biểu thức mà còn làm cho việc tính toán trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều.
• Xem thêm: