Chào các bạn, hôm nay chúng ta sẽ cùng giải chi tiết Bài 3 trang 60 SGK Toán 11 Tập 1 của bộ sách Chân trời sáng tạo. Bài toán này sẽ giúp chúng ta vận dụng kiến thức về cấp số nhân để giải quyết các vấn đề thực tế trong hình học và dãy số. Cùng bắt đầu nhé!
a) Số đo bốn góc của một tứ giác lập thành cấp số nhân. Tìm số đo của bốn góc đó biết rằng số đo của góc lớn nhất gấp 8 lần số đo của góc nhỏ nhất
b) Viết sáu số xen vào giữa các số -2 và 256 để được cấp số nhân có tám số hạng. Nếu viết tiếp thì số hạng thứ 15 là bao nhiêu?
Bài toán này yêu cầu chúng ta áp dụng định nghĩa và công thức của cấp số nhân vào hai bài toán thực tế.
Đối với câu a): Chúng ta cần sử dụng hai thông tin quan trọng:
Tổng số đo bốn góc của một tứ giác là 360∘.
Các góc lập thành cấp số nhân, do đó có thể biểu diễn qua số hạng đầu u1 và công bội q.
Mối quan hệ giữa góc lớn nhất (u4) và góc nhỏ nhất (u1) sẽ giúp ta tìm được công bội q. Từ đó, ta có thể tìm u1 và các góc còn lại.
Đối với câu b): Chúng ta cần tìm công bội q của một cấp số nhân khi biết số hạng đầu (u1) và một số hạng khác (u8). Sau khi tìm được q, ta có thể dễ dàng viết các số hạng còn lại và tính số hạng thứ 15 bằng công thức số hạng tổng quát.
a) Gọi số đo 4 góc lần lượt là: u1; u1.q; u1.q2; u1.q3
Ta có: u1.q3 = 8u1
⇔ q = 2
u1 + 2u1 + 4u1 + 8u1 = 360.
⇔ u1 = 24
Vậy số đo các góc là: 240; 480; 960; 1920
b) Ta có: u1 = −2; u8 = 256 = u1.q7
Suy ra: q = -2
Vậy u15 = (−2).(−2)14=−32768
Bài 3 đã giúp chúng ta áp dụng linh hoạt các công thức của cấp số nhân để giải quyết các bài toán có lời văn. Từ việc tìm số đo các góc của tứ giác cho đến việc xác định các số hạng trong một dãy số, kiến thức về cấp số nhân luôn là một công cụ mạnh mẽ.
• Xem thêm:
Bài 5 trang 60 Toán 11 tập 1 SGK Chân trời sáng tạo: Tính các tổng sau:...