Hôm nay chúng ta sẽ cùng giải chi tiết Bài 4 trang 106 sách giáo khoa Toán 11 tập 1, bộ sách Chân trời sáng tạo. Bài toán này là một bài tập quan trọng về hình học không gian, giúp các em củng cố kiến thức về tìm giao tuyến và chứng minh mối quan hệ song song.
Cho hình chóp S.ABCD có đáy là hình bình hành. Gọi I là trung điểm của SD. Hai mặt phẳng (IAC) và (SBC) cắt nhau theo giao tuyến Cx. Chứng minh rằng Cx//SB.
Để giải bài toán này và chứng minh giao tuyến Cx song song với SB, chúng ta cần áp dụng các phương pháp cơ bản của hình học không gian:
Tìm giao tuyến của hai mặt phẳng: Giao tuyến của hai mặt phẳng là đường thẳng chứa các điểm chung của chúng. Để tìm giao tuyến, ta cần tìm ít nhất hai điểm chung hoặc một điểm chung và sử dụng tính chất song song.
Sử dụng tính chất song song: Nếu hai đường thẳng song song thì chúng sẽ cùng song song với một đường thẳng khác, hoặc chúng tạo thành một hình bình hành.
Vận dụng các tính chất của hình chóp: Hình chóp có đáy là hình bình hành sẽ có các cặp cạnh đối song song và bằng nhau.
Cụ thể, ta sẽ tìm một tứ giác đặc biệt (hình bình hành) để suy ra mối quan hệ song song cần chứng minh.
Ta có hình minh hoạ như sau:
+ Mặt phẳng (SBC) và (SAD) giao nhau tại đường thẳng d đi qua S và song song với BC
Trong mặt phẳng (SAD), kéo dài AI cắt d tại K.
AI ⊂ (AIC) nên K ∈ (ACI)
+ Ta có C và K là 2 điểm chung của hai mặt phẳng (SBC) và (CIA) nên CK là giao tuyến của hai mặt phẳng (SBC) và (CIA)
+ Trong mặt phẳng (SADK) ta có AD//SK, I là trung điểm của SD nên AD = SK. Mà AB = BD.
Suy ra: SK = BC
+ Ta có SK // BC, SK = BC nên SBCK là hình bình hành.
Suy ra CK // SB.
Hay Cx // SB
Bài toán này đã giúp các em rèn luyện kỹ năng tìm giao tuyến và chứng minh các mối quan hệ song song trong không gian. Việc sử dụng linh hoạt các tính chất của hình bình hành và đường trung bình của tam giác là chìa khóa để giải quyết bài toán một cách chính xác.
• Xem thêm: