Bài toán này là ứng dụng thực tế của tính chất dãy tỉ số bằng nhau để tìm số sản phẩm làm được của hai công nhân khi biết tỉ số sản phẩm của họ và hiệu số sản phẩm làm ra.
Tỉ số sản phẩm làm được của hai công nhân là 0,95. Hỏi mỗi người làm được bao nhiêu sản phẩm, biết rằng người này làm nhiều hơn người kia 10 sản phẩm
Gọi số sản phẩm hai công nhân làm được lần lượt là $x$ và $y$ ($\text{sản phẩm}$; $x, y \in \mathbb{N}^*$).
Chuyển tỉ số về phân số tối giản: Tỉ số $x : y = 0,95$. Ta chuyển $0,95$ sang phân số và rút gọn để lập dãy tỉ số.
Thiết lập phương trình từ hiệu số: Người này làm nhiều hơn người kia $10$ sản phẩm $\implies y - x = 10$ (vì tỉ số $\frac{x}{y} = 0,95 < 1$).
Áp dụng tính chất Dãy tỉ số bằng nhau để tìm $x$ và $y$.
Gọi số sản phẩm hai người làm được lần lượt là x và y sản phẩm (x, y ∈ N*)
DVìtỉ số sản phẩm làm được của hai công nhân là 0,95 nên giả sử x : y = 0,95
hay x : y = 95 : 100.
Suy ra:
Vì 95 < 100 và người này làm nhiều hơn người kia 10 sản phẩm nên y - x = 10.
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
Suy ra: x = 95.2 = 190, y = 100.2 = 200 (thỏa mãn).
Vậy số sản phẩm hai người làm được lần lượt là 190 sản phẩm và 200 sản phẩm.
Bài toán được giải quyết hiệu quả bằng tính chất dãy tỉ số bằng nhau:
Tỉ số rút gọn: $\frac{19}{20}$.
Số sản phẩm của người thứ nhất: $190$ sản phẩm.
Số sản phẩm của người thứ hai: $200$ sản phẩm.
Kỹ năng này rất hữu ích trong việc giải quyết các bài toán tỉ lệ và hiệu số trong sản xuất và kinh tế. Hãy thường xuyên ghé thăm hayhochoi.vn để cập nhật thêm nhiều bài giải và kiến thức toán học bổ ích khác nhé!
• Xem thêm:
Bài 6.7 Trang 9 Toán 7 Kết nối tri thức Tập 2: Tìm hai số x và y, biết: x/9 = y/11 và x + y = 40
Bài 6.8 Trang 9 Toán 7 Kết nối tri thức Tập 2: Tìm hai số x và y, biết: x/17 = y/21 và x – y = 8