Bài toán này là ứng dụng thực tế của tính chất dãy tỉ số bằng nhau để phân chia tổng số cây (120 cây) mà ba lớp 7A, 7B, 7C cần trồng theo tỉ lệ đã cho là 7:8:9.
Ba lớp 7A, 7B và 7C được giao nhiệm vụ trồng 120 cây để phủ xanh đồi trọc. Tính số cây trồng được của mỗi lớp, biết số cây trồng được của ba lớp 7A, 7B và 7C tỉ lệ với 7; 8; 9
Gọi số cây trồng được của ba lớp $7A, 7B, 7C$ lần lượt là $x, y, z$ ($\text{cây}$; $x, y, z \in \mathbb{N}^*$).
Thiết lập phương trình từ tổng số cây:
Thiết lập dãy tỉ số:
Số cây trồng được tỉ lệ với $7; 8; 9$:
Áp dụng tính chất Dãy tỉ số bằng nhau để tìm giá trị của mỗi tỉ số, từ đó tìm $x, y, z$.
Gọi số cây trồng được của ba lớp 7A, 7B và 7C lần lượt là x, y, z cây (x, y ∈ N*)
Tổng số cây ba lớp cần trồng là 120 cây nên x + y + z = 120.
Vì số cây trồng được của ba lớp 7A, 7B và 7C tỉ lệ với 7; 8; 9 nên
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
Suy ra: x = 7.5 = 35, y = 8.5 = 40, z = 9.5 = 45 (thỏa mãn).
Vậy số cây trồng được của ba lớp 7A, 7B và 7C lần lượt là 35 cây, 40 cây và 45 cây.
Bài toán đã được giải quyết hiệu quả bằng tính chất dãy tỉ số bằng nhau:
Lớp 7A: $35$ cây.
Lớp 7B: $40$ cây.
Lớp 7C: $45$ cây.
Kỹ năng này rất hữu ích trong việc phân chia nguồn lực, lợi nhuận hoặc số lượng theo tỉ lệ đã định. Hãy thường xuyên ghé thăm hayhochoi.vn để cập nhật thêm nhiều bài giải và kiến thức toán học bổ ích khác nhé!
• Xem thêm:
Bài 6.7 Trang 9 Toán 7 Kết nối tri thức Tập 2: Tìm hai số x và y, biết: x/9 = y/11 và x + y = 40
Bài 6.8 Trang 9 Toán 7 Kết nối tri thức Tập 2: Tìm hai số x và y, biết: x/17 = y/21 và x – y = 8