Giải bài 2.5 trang 30 Toán 10 Tập 1 SGK Kết nối tri thức

19:01:5824/07/2023

Chào các bạn, bài 2.5 trang 30 SGK Toán 10 (Kết nối tri thức) là bài tập quan trọng giúp chúng ta nắm vững cách biểu diễn miền nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. Miền nghiệm của một hệ là phần giao nhau của các miền nghiệm của từng bất phương trình riêng lẻ. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn từng bước giải chi tiết.

Đề bài:

Biểu diễn miền nghiệm của mỗi hệ bất phương trình sau trên mặt phẳng tọa độ:

a)

b)

c)

Phân tích và Hướng dẫn giải:

Để giải bài toán biểu diễn miền nghiệm của hệ bất phương trình, ta thực hiện các bước sau:

  1. Vẽ đường thẳng biên cho mỗi bất phương trình. Dựa vào dấu bất phương trình để xác định đường thẳng là nét liền (, ) hay nét đứt (>, <).

  2. Xác định nửa mặt phẳng chứa miền nghiệm của từng bất phương trình (thường bằng cách thử điểm O(0;0)).

  3. Gạch bỏ các miền không phải là nghiệm.

  4. Miền nghiệm của hệ là phần mặt phẳng không bị gạch sau cùng.

Lời giả chi tiết:

a) Xác định miền nghiệm D1 của bất phương trình y – x < - 1 và gạch bỏ miền nghiệm còn lại.

- Vẽ đường thẳng d: y - x = - 1 .

- Lấy điểm O(0;0) thay vào bất phương trình được: 0 - 0 = 0 > -1 nên tọa độ điểm O(0;0) không thỏa mãn bất phương trình y – x < -1.

⇒ Miền nghiệm Dcủa bất phương trình y – x < - 1 là nửa mặt phẳng bờ d không chứa gốc tọa độ và không chứa biên.

Miền nghiệm D2 của bất phương trình x > 0 là nửa mặt phẳng bờ Oy chứa điểm (1;0) và không chứa biên.

Miền nghiệm D3 của bất phương trình y < 0 là nửa mặt phẳng bờ Ox chứa điểm (0;-1) và không chứa biên.

Vậy miền nghiệm của hệ bất phương trình đã cho là miền không bị gạch ở hình sau:

Giải câu a bài 2.5 trang 30 Toán 10 Tập 1 SGK Kết nối tri thức

b) Miền nghiệm D1 của bất phương trình x ≥ 0 là nửa mặt phẳng bờ Oy chứa điểm (1;0).

Miền nghiệm D2 của bất phương trình y ≥ 0 là nửa mặt phẳng bờ Ox chứa điểm (0;1).

Xác định miền nghiệm D3 của bất phương trình 2x + y ≤ 4 và gạch bỏ miền nghiệm còn lại.

- Vẽ đường thẳng d: 2x + y = 4.

- Lấy điểm O(0;0) thay vào bất phương trình được:  2.0 + 0 = 0 < 4 nên tọa độ điểm O(0;0) thỏa mãn bất phương trình 2x + y ≤ 4.

Miền nghiệm Dcủa bất phương trình 2x + y ≤ 4 là nửa mặt phẳng bờ d chứa gốc tọa độ.

Vậy miền nghiệm của hệ là miền không bị gạch như hình sau:

Giải câu b bài 2.5 trang 30 Toán 10 Tập 1 SGK Kết nối tri thức

c) Miền nghiệm D1 của bất phương trình x ≥ 0 là nửa mặt phẳng bờ Oy chứa điểm (1;0).

Xác định miền nghiệm D2 của bất phương trình x + y > 5 và gạch bỏ miền nghiệm còn lại.

- Vẽ đường thẳng d1: x + y = 5.

- Lấy điểm O(0;0) thay vào bất phương trình được: 0 + 0 = 0 < 5 nên tọa độ điểm O(0;0) không thỏa mãn bất phương trình x + y > 5.

Vì vậy, miền nghiệm Dcủa bất phương trình x + y > 5 là nửa mặt phẳng bờ d1 không chứa gốc tọa độ và không chứa đường thẳng d1.

+ Xác định miền nghiệm D3 của bất phương trình x - y < 0 và gạch bỏ miền nghiệm còn lại.

- Vẽ đường thẳng d2: x – y = 0.

- Lấy điểm M(1;-1) thay vào bất phương trình được: 1 – (-1) = 2 > 0 nên tọa độ điểm M(1;-1) không thỏa mãn bất phương trình x – y < 0.

Vì vậy, miền nghiệm Dcủa bất phương trình x – y < 0 là nửa mặt phẳng bờ d2 không chứa điểm M(1;-1) và không chứa đường thẳng d2.

Khi đó miền không bị gạch và không chứa biên chính là giao các miền nghiệm của các bất phương trình trong hệ.

Vậy miền nghiệm của hệ là miền không bị gạch trong hình sau và không tính đường thẳng d1 và d2.

Giải câu c bài 2.5 trang 30 Toán 10 Tập 1 SGK Kết nối tri thức

Nắm vững các bước trên sẽ giúp bạn giải quyết mọi bài toán biểu diễn miền nghiệm của hệ bất phương trình. Luôn chú ý đến dấu của bất phương trình để vẽ đường thẳng biên cho chính xác.

• Xem thêm:

Bài 2.4 trang 30 Toán 10 Tập 1 SGK Kết nối tri thức: Hệ bất phương trình nào sau đây là hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn?...

Bài 2.6 trang 30 Toán 10 Tập 1 SGK Kết nối tri thức: Một gia đình cần ít nhất 900 đơn vị protein và 400 đơn vị lipid trong thức ăn mỗi ngày...

Đánh giá & nhận xét

captcha
Tin liên quan