Chào các em! Hôm nay chúng ta sẽ cùng giải chi tiết Bài 2 trang 45 sách giáo khoa Toán 9 tập 1. Bài toán này sẽ giúp các em củng cố kiến thức về hàm số bậc nhất và cách xác định tính đồng biến, nghịch biến của nó.
Cho hàm số:
a) Tính các giá trị tương ứng của y theo các giá trị của x rồi điền vào bảng sau:
b) Hàm số đã cho là hàm số đồng biến hay nghịch biến? Vì sao?
Bài toán yêu cầu chúng ta làm hai việc:
Tính giá trị của hàm số: Ta sẽ thay từng giá trị của x vào công thức hàm số để tìm giá trị tương ứng của y.
Xác định tính đồng biến/nghịch biến: Dựa vào bảng giá trị đã lập, ta quan sát mối quan hệ giữa x và y.
Hàm số đồng biến nếu khi x tăng thì y cũng tăng.
Hàm số nghịch biến nếu khi x tăng thì y giảm. Các em cũng có thể dựa vào hệ số a của hàm số bậc nhất y=ax+b.
Nếu a>0, hàm số đồng biến.
Nếu a<0, hàm số nghịch biến.
a) Ta có:
• Với x = –2,5
• Với x = –2
• Với x = –1,5
• Với x = –1
• Với x = –0,5
• Với x = 0
• Với x = 0,5
• Với x = 1
• Với x = 1,5
• Với x = 2
• Với x = 2,5
Ta có bảng sau:
b) Hàm số đã cho là hàm số nghịch biến trên R vì khi giá trị của biến x tăng lên mà giá trị tương ứng f(x) lại giảm đi.
Qua bài tập này, các em đã rèn luyện được hai cách để xác định tính đồng biến hay nghịch biến của hàm số bậc nhất: một là dựa vào bảng giá trị, hai là dựa vào hệ số a. Việc nắm vững cả hai cách sẽ giúp các em giải quyết các bài toán một cách linh hoạt.
• Xem thêm: