Chào các em! Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau giải chi tiết Bài 15 trang 29 SGK Toán 8 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo Tập 2. Bài toán này là một ví dụ thực tế về việc sử dụng hàm số để mô tả một bài toán chuyển động, giúp các em củng cố kiến thức một cách trực quan.
Một người đi bộ với tốc độ không đổi 3 km/ h. Gọi s (km) là quãng đường đi được trong t (giờ).
a) Lập công thức tính s theo t.
b) Vẽ đồ thị của hàm số s theo biến số t.
Đề bài cho biết một người đi bộ với tốc độ không đổi là 3 km/h. Chúng ta cần tìm mối liên hệ giữa quãng đường đi được (s, tính bằng km) và thời gian đi (t, tính bằng giờ). Bài toán có hai yêu cầu chính:
a) Lập công thức tính s theo t: Các em cần nhớ công thức cơ bản của chuyển động đều: quãng đường = vận tốc × thời gian.
b) Vẽ đồ thị của hàm số: Sau khi có công thức, chúng ta sẽ vẽ đồ thị của hàm số đó. Vì đây là hàm số bậc nhất, đồ thị của nó là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ.
Chúng ta chỉ cần xác định thêm một điểm nữa để có thể vẽ được đồ thị.
a) Công thức: s = 3t
b) Với t = 1 thì s = 3
Đồ thị hàm số s = 3t đi qua O(0; 0) và A(1; 3) như sau:
Qua bài tập này, các em đã rèn luyện kỹ năng mô hình hóa một bài toán vật lí bằng ngôn ngữ toán học. Việc chuyển đổi từ một tình huống thực tế sang một hàm số và vẽ đồ thị của nó giúp các em hiểu rõ hơn mối quan hệ giữa các đại lượng.
• Xem thêm: