Chào các em! Việc nhận biết và giải thích tại sao một hình thang có phải là hình thang cân hay không là một kỹ năng quan trọng trong hình học. Bài 3.4 trang 55 SGK Toán 8 Tập 1 sách Kết nối tri thức sẽ giúp các em củng cố kiến thức này. Hãy cùng nhau khám phá nhé!
Hình thang trong Hình 3.23 có là hình thang cân không? Vì sao?

Để một hình thang là hình thang cân, nó phải thỏa mãn một trong các dấu hiệu nhận biết sau:
Hai góc kề một đáy bằng nhau.
Hai đường chéo bằng nhau.
Trong bài toán này, chúng ta có thể sử dụng dấu hiệu thứ nhất. Ta biết rằng trong hình thang, hai góc kề một cạnh bên thì bù nhau (tổng bằng 180∘).
Cách 1: Tính số đo của góc D và so sánh với góc C.
Áp dụng định lý tổng hai góc kề một cạnh bên.
So sánh $\widehat{D}$ với $\widehat{C}$. Nếu chúng bằng nhau, đó là hình thang cân; nếu không, đó không phải là hình thang cân.
Cách 2: Dùng phương pháp phản chứng.
Giả sử tứ giác đó là hình thang cân.
Suy ra các góc kề một đáy bằng nhau.
Tính tổng bốn góc của hình thang và so sánh với 360∘. Nếu tổng lớn hơn hoặc nhỏ hơn 360∘, thì giả thiết sai.
Ta có thể giải theo 1 trong 2 cách sau:
* Cách giải 1:
Vì ABCD là hình thang có AB // CD nên ta có:
Hình thang ABCD có (do 60° ≠ 80°) nên không phải là hình thang cân.
* Cách giải 2:
Giả sử hình thang ABCD là hình thang cân. Khi đó:
và
(không thỏa mãn định lí tổng bốn góc trong một tứ giác).
Khi đó, ABCD không phải là tứ giác, điều này mâu thuẫn với giả thiết ABCD là hình thang cân (hình thang cân cũng là tứ giác).
Vì vậy, ABCD không phải là hình thang cân.
Qua bài 3.4, các em đã rèn luyện được kỹ năng nhận biết hình thang cân và sử dụng các định lý để giải thích. Việc nắm vững các tính chất của hình thang là chìa khóa để giải quyết các bài toán hình học phức tạp hơn. Chúc các em học tốt và thành công!
• Xem thêm: