Chào các em! Việc nhận biết hình bình hành là một kỹ năng quan trọng trong hình học. Bài 3.19 trang 63 SGK Toán 8 Tập 1 sách Kết nối tri thức sẽ giúp các em củng cố kiến thức này bằng cách áp dụng các dấu hiệu nhận biết. Hãy cùng nhau phân tích từng tứ giác để xác định xem chúng có phải là hình bình hành hay không nhé!
Trong các tứ giác ở Hình 3.39, tứ giác nào là hình bình hành? Vì sao?
Để một tứ giác là hình bình hành, nó phải thỏa mãn một trong các dấu hiệu nhận biết sau:
Các cặp cạnh đối song song.
Các cặp cạnh đối bằng nhau.
Một cặp cạnh đối vừa song song vừa bằng nhau.
Các cặp góc đối bằng nhau.
Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường.
Trong bài toán này, chúng ta sẽ sử dụng các dấu hiệu liên quan đến cạnh và góc để giải thích.
• Hình 3.39a)
Tứ giác ABCD, ta có:
Nên tứ giác ABCD là hình bình hành.
• Hình 3.39b)
Tứ giác ABCD có:
Nên tứ giác ABCD không phải hình bình hành.
• Hình 3.39c)Ta có:
mà hai góc này ở vị trí đồng vị nên AD // BC.
• Xét tứ giác ABCD có:
AD // BC (chứng minh trên)
AD = BC (giả thiết)
Nên tứ giác ABCD là hình bình hành.
Vậy: Tứ giác ABCD trong Hình 3.39a) và 3.39c) là hình bình hành;
Tứ giác ABCD trong Hình 3.39b) không là hình bình hành.
Qua bài 3.19, các em đã rèn luyện được kỹ năng nhận biết hình bình hành bằng cách kiểm tra các dấu hiệu nhận biết. Việc nắm vững các dấu hiệu này là chìa khóa để giải quyết các bài toán hình học một cách logic và chính xác.
• Xem thêm: