Bài 2 trang 30 sách giáo khoa Toán 10 tập 1 giúp các bạn rèn luyện kỹ năng biểu diễn miền nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. Đây là một dạng toán quan trọng, đòi hỏi sự kết hợp giữa lý thuyết và kỹ năng vẽ đồ thị.
Biểu diễn miền nghiệm của hệ bất phương trình:
a)
b)
c)
Để biểu diễn miền nghiệm của một hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng tọa độ Oxy, ta thực hiện các bước sau:
Bước 1: Vẽ các đường thẳng
Với mỗi bất phương trình trong hệ, ta vẽ đường thẳng tương ứng. Ví dụ, với bất phương trình ax+by>c, ta vẽ đường thẳng d:ax+by=c.
Bước 2: Xác định miền nghiệm của từng bất phương trình
Đối với bất phương trình ax+by>c hoặc ax+by<c, miền nghiệm là một trong hai nửa mặt phẳng được tạo bởi đường thẳng d, không bao gồm đường thẳng d.
Đối với bất phương trình ax+by≥c hoặc ax+by≤c, miền nghiệm là một trong hai nửa mặt phẳng được tạo bởi đường thẳng d, bao gồm cả đường thẳng d (đường thẳng biên).
Để xác định đúng nửa mặt phẳng, ta chọn một điểm bất kỳ không nằm trên d (thường là gốc tọa độ O(0;0)) và thay vào bất phương trình. Nếu thỏa mãn, miền nghiệm chứa điểm đó; nếu không, miền nghiệm là nửa mặt phẳng còn lại.
Bước 3: Gạch bỏ và xác định giao
Gạch bỏ các phần mặt phẳng không thuộc miền nghiệm của từng bất phương trình.
Miền không bị gạch chính là miền nghiệm của hệ bất phương trình đã cho.
a)
- Trên cùng một mặt phẳng tọa độ Oxy, vẽ các đường thẳng:
d1: 2x – 3y = 6;
d2: 2x + y = 2.
- Gạch đi các phần không thuộc miền nghiệm của từng bất phương trình của hệ.
⇒ Miền nghiệm của hệ bất phương trình là phần không gạch sọc ở hình trên không kể đường thẳng d1 và d2.
b)
- Trên cùng một mặt phẳng tọa độ Oxy, vẽ các đường thẳng:
d1: 2x + 5y = 10;
d2: x – y = 4;
d3: x = –2.
- Gạch đi những phần không thuộc miền nghiệm của từng bất phương trình của hệ.
Miền nghiệm của hệ là phần không bị gạch trong hình kể cả biên.
A là giao điểm của d1 và d3 nên A(–2; 2,8)
B là giao điểm của d1 và d2 nên B(30/7; 2/7)
C là giao điểm của d2 và d3 nên C(–2; –6).
Vậy miền nghiệm của hệ bất phương trình là miền tam giác ABC.
c)
- Trên cùng một mặt phẳng tọa độ Oxy, vẽ các đường thẳng:
d1: x – 2y ≤ 5;
d2: x + y ≥ 2;
d3: x ≥ 0;
d4: y ≤ 3.
- Gạch đi những phần không thuộc miền nghiệm của từng bất phương trình của hệ.
Vậy miền nghiệm của hệ bất phương trình là miền tứ giác ABCD với A(0; 2), B(0; 3), C(11; 3), D(3; –1).
Biểu diễn miền nghiệm của hệ bất phương trình là một kỹ năng quan trọng trong chương trình Toán 10. Chìa khóa để giải quyết dạng bài này là thực hiện đúng từng bước: vẽ đường thẳng, xác định miền nghiệm của từng bất phương trình và tìm phần giao chung.
• Xem các bài tập Toán 10 tập 1 SGK Cánh Diều cùng chuyên mục
> Bài 2 trang 30 Toán 10 tập 1 SGK Cánh Diều: Biểu diễn miền nghiệm của hệ bất phương trình:...