Chào các em! Bài toán này giúp chúng ta ôn lại mối liên hệ giữa đồ thị hàm số bậc hai (parabol) và dấu của tam thức bậc hai $f(x)$. Nghiệm của tam thức là hoành độ giao điểm của đồ thị với trục hoành, còn dấu của tam thức phụ thuộc vào vị trí của parabol so với trục hoành.
Tìm nghiệm và lập bảng xét dấu của tam thức bậc hai f(x) với đồ thị được cho ở mỗi Hình 24a, 24b, 24c.

Để tìm nghiệm và lập bảng xét dấu của tam thức $f(x)$, ta thực hiện các bước sau:
Tìm nghiệm: Quan sát hoành độ của các điểm giao nhau giữa parabol và trục hoành (trục $Ox$).
Xét dấu:
$f(x) > 0$ khi parabol nằm hoàn toàn phía trên trục $Ox$.
$f(x) < 0$ khi parabol nằm hoàn toàn phía dưới trục $Ox$.
$f(x) = 0$ tại các nghiệm đã tìm được.
Lập bảng xét dấu: Sắp xếp các nghiệm theo thứ tự tăng dần và điền dấu ($+$, $-$, $0$) vào các khoảng tương ứng.
a) Từ hình 24a, ta thấy đồ thị cắt trục hoành tại một điểm có tọa độ (2; 0).
Nên nghiệm của tam thức bậc hai f(x) là x = 2.
Phần parabol nằm hoàn toàn phía trên trục hoành trừ điểm có hoành độ x = 2, nên ta có bảng xét dấu tam thức f(x) là:

b) Từ hình 24b, ta thấy đồ thị cắt trục hoành tại 2 điểm phân biệt có tọa độ là (–4; 0) và (–1; 0).
Nên tam thức bậc hai f(x) có hai nghiệm phân biệt là x1 = –4 và x2 = –1.
Trên các khoảng (–∞; –4) và (–1; +∞), phần parabol nằm hoàn toàn phía dưới trục hoành nên f(x) < 0.
Trên khoảng (–4; –1), phần parabol nằm phía trên trục hoành nên f(x) > 0.
Ta có bảng xét dấu tam thức f(x) sau:

c) Từ hình 24c, ta thấy đồ thị cắt trục hoành tại hai điêm phân biệt có tọa độ (–1; 0) và (2; 0).
Nên tam thức bậc hai f(x) có hai nghiệm phân biệt x1 = –1 và x2 = 2.
Trên các khoảng (–∞; –1) và (2; +∞), phần parabol nằm phía trên trục hoành nên f(x) > 0.
Trên khoảng (–1; 2) phần parabol nằm phía dưới trục hoành nên f(x) < 0.
Ta có bảng xét dấu tam thức f(x) sau:

Việc lập bảng xét dấu từ đồ thị giúp củng cố quy tắc "Trong trái, ngoài cùng" đối với tam thức bậc hai: Dấu của tam thức chỉ thay đổi tại các nghiệm và tuân theo quy tắc này so với dấu của hệ số $a$ (hướng quay của parabol).
• Xem thêm: