Chào các em! Hôm nay chúng ta sẽ cùng giải Bài 1.4 trang 10 trong sách giáo khoa Toán 8 tập 1, bộ sách Kết nối tri thức. Bài toán này là một bài tập thực hành rất quan trọng, giúp các em củng cố kiến thức về đơn thức đồng dạng. Việc nhận biết và nhóm các đơn thức đồng dạng là nền tảng để thực hiện các phép tính cộng và trừ đơn thức.
Sắp xếp các đơn thức sau thành từng nhóm, mỗi nhóm chứa tất cả các đơn thức đồng dạng với nhau:
3x3y2; -0,2x2y3; 7x3y2; -4y; ;
Để giải bài toán này, các em cần nhớ lại định nghĩa về đơn thức đồng dạng.
Định nghĩa: Hai đơn thức được gọi là đồng dạng với nhau nếu chúng có cùng phần biến.
Lưu ý: Phần biến bao gồm tất cả các biến với số mũ tương ứng. Hệ số không ảnh hưởng đến việc xác định sự đồng dạng.
Chúng ta sẽ lần lượt kiểm tra phần biến của từng đơn thức để tìm ra các nhóm đồng dạng.
• Các đơn thức đồng dạng là các đơn thức với hệ số khác 0 và có phần biến giống nhau.
Vậy ta sắp xếp các đơn thức sau thành từng nhóm các đơn thức đồng dạng như sau:
• Nhóm 1: 3x3y2; 7x3y2
• Nhóm 2:
• Nhóm 3: -4y;
Qua bài tập này, các em đã rèn luyện được khả năng nhận biết đơn thức đồng dạng. Hãy luôn nhớ rằng, chỉ cần phần biến của hai đơn thức giống nhau thì chúng là đồng dạng. Đây là kiến thức nền tảng để các em học tốt các bài toán về đa thức.
• Xem thêm:
Bài 1.2 trang 9 Toán 8 Tập 1 SGK Kết nối tri thức: Cho các đơn thức: A = 4x(-2)x2y; B = 12,75xyz...
Bài 1.5 trang 10 Toán 8 Tập 1 SGK Kết nối tri thức: Rút gọn rồi tính giá trị biểu thức:...
Bài 1.6 trang 10 Toán 8 Tập 1 SGK Kết nối tri thức: Tính tổng của bốn đơn thức:...