Chào các em! Hôm nay, chúng ta sẽ cùng giải Bài 1.8 trang 14 trong sách giáo khoa Toán 8 tập 1, bộ sách Kết nối tri thức. Bài toán này là bài tập đầu tiên về đa thức, một khái niệm quan trọng mà các em sẽ học trong chương này. Nắm vững định nghĩa đa thức sẽ là nền tảng vững chắc để các em học tốt các bài học tiếp theo.
Trong các biểu thức sau, biểu thức nào là đa thức?
−x2 + 3x + 1;
2024;
3x2y2 – 5x3y + 2,4;
Để giải bài toán này, các em cần nhớ lại định nghĩa về đa thức.
Định nghĩa: Đa thức là một tổng của các đơn thức. Mỗi đơn thức trong tổng đó được gọi là một hạng tử của đa thức.
Lưu ý:
Một đơn thức cũng được coi là một đa thức (đơn thức là một đa thức chỉ có một hạng tử).
Các biến không xuất hiện dưới dấu căn hay ở mẫu số của phân số.
Các số mũ của biến phải là số nguyên không âm.
Dựa vào định nghĩa và các lưu ý trên, chúng ta sẽ xét từng biểu thức để xác định xem nó có phải là đa thức hay không.
• Các biểu thức sau là các đa thức:
−x2 + 3x + 1; 3x2y2 – 5x3y + 2,4
• Các biểu thức sau là các đơn thức (nên cũng là các đa thức): ; 2024
• Các biểu thức sau KHÔNG phải đa thức:
→ Như vậy, các biểu thức là đa thức gồm:
−x2 + 3x + 1; 2024; 3x2y2 – 5x3y + 2,4;
Qua bài tập này, các em đã rèn luyện được khả năng nhận biết đa thức một cách chính xác. Hãy luôn ghi nhớ các quy tắc cơ bản để phân biệt đa thức với các biểu thức đại số khác.
• Xem thêm: