Bài 2 trang 24 Toán 8 Tập 2 Cánh Diều: Phân Tích Biểu Đồ Đoạn Thẳng

18:27:0903/10/2023

Chào mừng các em học sinh đến với lời giải chi tiết Bài 2 trang 24 SGK Toán 8 Tập 2 thuộc chương trình Cánh Diều. Bài tập này giúp các em củng cố kiến thức về cách đọc và phân tích dữ liệu từ biểu đồ đoạn thẳng.

 

Bài 2 trang 24 Toán 8 Tập 2 Cánh Diều:

Biểu đồ đoạn thẳng trong Hình 34 biểu diễn số lượng lớp học ở cấp trung học cơ sở (THCS) của Việt Nam trong các năm 2015 - 2016, 2016 - 2017, 2017 - 2018, 2018 - 2019.

Bài 2 trang 24 Toán 8 Tập 2 Cánh Diều

a) Lập bảng thống kê số lượng lớp học ở cấp THCS của Việt Nam trong các năm học đó theo mẫu sau:

câu a Bài 2 trang 24 Toán 8 Tập 2 Cánh Diều

b) So với năm học 2015 - 2016, số lượng lớp học ở cấp THCS của Việt Nam trong năm học 2018 - 2019 đã tăng lên bao nhiêu phần trăm (làm tròn kết quả đến hàng phần mười)?

c) Em hãy đề xuất những giải pháp để tăng số lượng lớp học ở cấp THCS của Việt Nam trong những năm học tiếp theo, đặc biệt ở những thành phố và khu đô thị lớn. 

Giải bài 2 trang 24 Toán 8 Tập 2 Cánh Diều:

a) Lập bảng thống kê số lượng lớp học ở cấp THCS

Năm học

2015 - 2016

2016 - 2017

2017 - 2018

2018 – 2019

Số lớp (nghìn lớp)

 153,6

152,0 

153,3

158,4

b) Tỉ số phần trăm của số lượng lớp học ở cấp THCS của Việt Nam trong năm học 2018 - 2019 và số lượng lớp học ở cấp THCS của Việt Nam trong năm học 2015 - 2016 là: 158,4×100153,6  103,1%.

Vậy so với năm học 2015 - 2016, số lượng lớp học ở cấp THCS của Việt Nam trong năm học 2018 - 2019 đã tăng lên 103,1%.

c) Đề xuất giải pháp

Để tăng số lượng lớp học ở cấp THCS của Việt Nam trong các năm học tiếp theo, đặc biệt ở các thành phố và khu đô thị lớn, có thể đề xuất một số giải pháp sau:

  • Xây dựng thêm trường học: Đặc biệt là ở những khu vực có mật độ dân số cao và đang phát triển.

  • Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất: Nâng cấp, mở rộng các phòng học hiện có để đáp ứng nhu cầu học tập.

  • Phân bổ nguồn lực giáo viên hợp lý: Điều chuyển giáo viên giữa các khu vực để đảm bảo số lượng giáo viên đủ cho các lớp mới.

  • Khuyến khích xã hội hóa giáo dục: Tạo điều kiện cho các trường tư thục, các trung tâm giáo dục chất lượng cao phát triển để giảm tải cho hệ thống trường công lập.

Đánh giá & nhận xét

captcha
Tin liên quan