Chào các em! Bài toán này là một thử thách tổng hợp, giúp các em củng cố kiến thức về dấu hiệu nhận biết và tính chất của hai đường thẳng song song. Bằng cách quan sát hình vẽ và vận dụng các định lý, chúng ta sẽ chứng minh được các mối quan hệ giữa các đường thẳng. Hãy cùng nhau khám phá nhé!
Cho Hình 3.49. Chứng minh rằng:
a) d // BC;
b) d ⊥ AH
c) Trong các kết luận trên, kết luận nào được suy ra từ tính chất của hai đường thẳng song song, kết luận nào được suy ra từ dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song?

Để giải quyết bài toán này, chúng ta cần sử dụng các định lý sau:
Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song: Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng và tạo ra một cặp góc so le trong bằng nhau, thì hai đường thẳng đó song song.
Tính chất của hai đường thẳng song song: Nếu một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng còn lại.
Chúng ta sẽ áp dụng lần lượt các định lý này để chứng minh từng phần của bài toán.
a) Ta có
Mà hai góc này ở vị trí so le trong nên d // BC (đpcm)
b) Áp dụng định lí: “Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng còn lại” ta có:
Vì BC ⊥ AH, BC // d nên d ⊥ AH (đpcm)
c) Trong hai kết luận trên, kết luận d // BC được suy ra từ dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
Kết luận d ⊥ AH được suy ra từ tính chất hai đường thẳng song song.
Qua bài 3.31, các em đã rèn luyện được kỹ năng chứng minh các mối quan hệ hình học một cách logic. Việc phân biệt giữa dấu hiệu nhận biết và tính chất của hai đường thẳng song song là rất quan trọng để giải quyết các bài toán một cách chính xác.
• Xem thêm: