Chào các em! Bài toán này là một thử thách tổng hợp, giúp các em củng cố kiến thức về quan hệ giữa các góc và dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. Bằng cách quan sát hình vẽ và áp dụng các định lý đã học, chúng ta có thể dễ dàng giải quyết bài toán này. Hãy cùng nhau khám phá nhé!
Cho Hình 3.40.
a) Giải thích tại sao Am // By.
b) Tính
Để giải quyết bài toán này, các em cần áp dụng các kiến thức sau:
Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song:
Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng khác và tạo ra một cặp góc so le trong bằng nhau, thì hai đường thẳng đó song song.
Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng khác và tạo ra một cặp góc đồng vị bằng nhau, thì hai đường thẳng đó song song.
Tính chất của hai đường thẳng song song:
Nếu hai đường thẳng song song bị cắt bởi một đường thẳng thứ ba, thì các cặp góc so le trong bằng nhau, các cặp góc đồng vị bằng nhau.
Dựa vào hình vẽ, chúng ta sẽ lần lượt giải quyết từng phần của bài toán.
a) Giải thích Am // By
Từ hình, ta thấy:
Mà hai góc này ở vị trí so le trong nên Am // Bx hay Am // By (dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song).
b) Tính
Vì Am // By nên (hai góc đồng vị)
Mà nên
Qua bài 3.18, các em đã củng cố được kiến thức về mối quan hệ giữa các góc và dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. Việc nắm vững các định lý này là chìa khóa để giải quyết các bài toán hình học một cách logic và chính xác.
• Xem thêm:
Bài 3.19 trang 54 Toán 7 Tập 1 Kết nối tri thức: Cho Hình 3.41. a) Giải thích tại sao xx' // yy'...
Bài 3.21 trang 54 Toán 7 Tập 1 Kết nối tri thức: Cho Hình 3.43. Giải thích tại sao: a) Ax' // By...
Bài 3.23 trang 54 Toán 7 Tập 1 Kết nối tri thức: Cho Hình 3.44. Giải thích tại sao: a) MN // EF...