Chào các bạn! Bài 3.11 trang 43 sách giáo khoa Toán 10 (Kết nối tri thức) là một bài toán thực tế rất hay, giúp chúng ta áp dụng các định lý lượng giác vào việc giải quyết một vấn đề trong xây dựng giao thông. Bài toán này yêu cầu chúng ta tính toán độ dài một đoạn đường hầm mới để so sánh với độ dài đường cũ.
Để tránh núi, đường giao thông hiện tại phải đi vòng như mô hình trong Hình 3.19. Để rút ngắn khoảng cách và tránh sạt lở núi, người ta dự định làm đường hầm xuyên núi, nối thẳng từ A tới D. Hỏi độ dài đường mới sẽ giảm bao nhiêu kilômét so với đường cũ.
Để giải quyết bài toán này, chúng ta cần tìm độ dài của đường mới (đoạn AD) và so sánh với độ dài đường cũ (đoạn AB + BC + CD). Vì đường mới đi xuyên qua núi, ta có thể mô hình hóa bài toán thành việc tính độ dài một cạnh trong một hình tứ giác.
Các bước giải quyết:
Tính độ dài đường cũ: Đây là tổng độ dài các đoạn đường AB, BC và CD.
Tính độ dài đường mới (đoạn AD):
Ta không thể tính trực tiếp AD từ tứ giác ABCD. Thay vào đó, ta sẽ chia tứ giác này thành hai tam giác (ABC và ACD).
Sử dụng định lý cosin cho tam giác ABC để tính độ dài cạnh AC.
Sử dụng định lý sin cho tam giác ABC để tính góc .
Tính góc dựa trên góc đã biết.
Cuối cùng, sử dụng định lý cosin cho tam giác ACD để tính độ dài cạnh AD.
So sánh: Lấy độ dài đường cũ trừ đi độ dài đường mới để tìm ra độ dài đã giảm.
Ta có hình minh hoạ như sau:
Xét ΔABC, có:
AC2 = AB2 + BC2 – 2AB.BC.cosB (định lí cos)
= 82 + 62 – 2.8.6.cos1050 ≈ 124,85
⇒ AC ≈ 11,17 km.
Theo định lý hàm sin, ta có:
Xét ΔADC, theo định lý hàm cos, ta có:
AD2 = AC2 + DC2 – 2AC.DC.
= 11,172 + 122 – 2.11,17.12.cos91,230 ≈ 274,52
⇒ AD ≈ 16,57 km.
Độ dài đoạn đường cũ là:
AB + BC + CD = 8 + 6 + 12 = 26 km.
Độ dài đường cũ hơn độ dài đoạn đường mới:
26 – 16,57 = 9,43 km.
Vậy độ dài đường mới giảm 9,43 km so với đoạn đường cũ.
Bài toán này là một minh họa tuyệt vời cho việc ứng dụng các định lý lượng giác trong thực tế. Bằng cách phân chia mô hình phức tạp thành các tam giác đơn giản, chúng ta đã sử dụng linh hoạt định lý cosin và định lý sin để tính toán các độ dài cần thiết. Điều này cho thấy sức mạnh của toán học trong việc giải quyết các vấn đề thực tiễn, từ đo đạc đến quy hoạch.
• Xem thêm:
Bài 3.6 trang 42 Toán 10 Tập 1 SGK Kết nối tri thức: Cho tam giác ABC có a = 10, ,
Tính R, b, c.