Chào các em! Trong bài học này, chúng ta sẽ tiếp tục khám phá về quy trình nghiên cứu khoa học, từ việc phân tích các mục trong báo cáo đến việc tự mình thực hiện một thí nghiệm đơn giản. Cùng nhau tìm hiểu các khái niệm này để chuẩn bị tốt cho các bài học sắp tới nhé!
Theo em, mục kết quả và thảo luận có ý nghĩa gì trong bài báo cáo khoa học?
Mục kết quả và thảo luận có ý nghĩa trình bày những kết quả đạt được trong bài báo cáo khoa học và gợi ý những vấn đề cần tìm hiểu khác.
Vì sao phần kết luận báo cáo phải chỉ rõ đạt được mục tiêu nghiên cứu.
Phần kết luận báo cáo phải chỉ rõ đạt được mục tiêu nghiên cứu vì bài báo cáo khoa học là một văn bản trình bày rõ ràng, đầy đủ, chi tiết quá trình nghiên cứu một vấn đề khoa học nên phải trình bày đầy đủ kết quả đạt được và kề luận gì sau quá trình làm báo cáo.
Em hãy viết một báo cáo khoa học tìm hiểu tốc độ phản ứng phụ thuộc vào diện tích tiếp xúc của các chất.
Nội dung nghiên cứu: Tìm hiểu tốc độ phản ứng phụ thuộc vào diện tích tiếp xúc của các chất.
Họ và tên: ...
Học sinh lớp: …. Trường: ………
1. Câu hỏi nghiên cứu: Tốc độ phản ứng phụ thuộc vào diện tích tiếp xúc của các chất như thế nào?
2. Giả thuyết nghiên cứu: Diện tích tiếp xúc càng lớn, tốc độ phản ứng càng nhanh.
3. Kế hoạch thực hiện
3.1. Chuẩn bị
a) Thiết bị, dụng cụ
Cân tiểu li, thìa thuỷ tinh, panh kẹp, ống hút nhỏ giọt, 2 ống nghiệm, giá để ống nghiệm.
b) Hoá chất
Đá vôi dạng bột, đá vôi dạng viên, dung dịch HCl.
3.2. Các bước tiến hành
Cho một thìa thuỷ tinh bột đá vôi và một mẩu đá vôi có khối lượng bằng nhau lần lượt vào hai ống nghiệm 1 và 2, sau đó cho đồng thời vào mỗi ống nghiệm khoảng 5 mL dung dịch HCl có cùng nồng độ.
Quan sát hiện tượng xảy ra ở hai ống nghiệm và trả lời các câu hỏi:
1. So sánh tốc độ tan của đá vôi trong dung dịch acid ở hai ống nghiệm.
2. Dựa vào đâu để kết luận phản ứng nào xảy ra nhanh hơn.
4. Kết quả triển khai kế hoạch

1. Trong cùng một khoảng thời gian, có thể quan sát thấy ở ống nghiệm 1 đá vôi tan nhanh hơn, bọt khí thoát ra mạnh hơn, phản ứng kết thúc sớm hơn.
2. Tốc độ của phản ứng xảy ra trong ống nghiệm 1 nhanh hơn tốc độ phản ứng trong ống nghiệm 2 là do diện tích bề mặt tiếp xúc với dung dịch HCl của bột đá vôi lớn hơn của mẩu đá vôi.
5. Kết luận
Nếu chia một vật thành nhiều phần nhỏ hơn thì tổng diện tích bề mặt sẽ tăng lên. Diện tích tiếp xúc càng lớn, tốc độ phản ứng càng nhanh.
Em cần chuẩn bị gì để thuyết trình một vấn đề khoa học.
Cần chuẩn bị kĩ bài thuyết trình một cách ngắn gọn, phản ánh đầy đủ thông tin những điểm chính trong bài báo cáo.
Qua bài học này, các em đã hiểu rõ hơn về các phần của một báo cáo khoa học, từ kết quả, thảo luận đến kết luận. Hiểu rõ các khái niệm này sẽ giúp các em học tốt môn Khoa học tự nhiên hơn.
• Xem thêm:
Giải KHTN 9 trang 6 Chân trời sáng tạo SGK
Giải KHTN 9 trang 7 Chân trời sáng tạo SGK
Giải KHTN 9 trang 9 Chân trời sáng tạo SGK