Chào các em! Bài viết này sẽ hướng dẫn các em giải chi tiết Bài 4 trang 94 SGK Toán 7 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo tập 1. Bài toán này giúp chúng ta ôn tập cách phân loại dữ liệu thành hai loại chính: dữ liệu định tính và dữ liệu định lượng.
Kết quả tìm hiểu về khả năng bơi lội của các học sinh lớp 7C được cho bởi bảng thống kê sau:
a) Hãy phân loại các dữ liệu trong bảng thống kê trên dựa trên tiêu chí định tính và định lượng.
b) Dữ liệu trên có đại diện cho khả năng bơi lội của các bạn học sinh lớp 7C hay không?
Để phân loại dữ liệu, các em cần nhớ định nghĩa của hai loại dữ liệu cơ bản:
Dữ liệu định lượng (quantitative data): Là dữ liệu được biểu diễn bằng các con số và có thể thực hiện các phép toán. Ví dụ: số lượng, chiều cao, cân nặng, thời gian.
Dữ liệu định tính (qualitative data): Là dữ liệu được biểu diễn bằng các từ, chữ cái hoặc mã số không có ý nghĩa toán học. Dữ liệu này dùng để phân loại hoặc mô tả đối tượng. Ví dụ: giới tính, màu sắc, loại sản phẩm.
Ngoài ra, để xác định xem một dữ liệu có tính đại diện hay không, chúng ta cần xem xét nó có phản ánh đầy đủ thông tin của toàn bộ đối tượng nghiên cứu hay không.
a) Phân loại các dữ liệu trong bảng thống kê trên
- Dữ liệu khả năng bơi được biểu diễn bằng từ (Chưa biết bơi, Biết bơi, Bơi giỏi) nên là dữ liệu định tính.
- Dữ liệu số bạn nam được biểu diễn bằng số thực (4; 5; 8) nên là dữ liệu định lượng.
Vậy trong bảng thống kê trên, dữ liệu định tính là dữ liệu khả năng bơi và dữ liệu định lượng là dữ liệu số bạn nam.
b) Dữ liệu trên không đại diện được cho khả năng bơi lội của các bạn học sinh lớp 7C vì thiếu dữ liệu về khả năng bơi của các bạn nữ.
Qua bài tập này, các em đã củng cố cách phân loại dữ liệu và hiểu được tầm quan trọng của việc thu thập dữ liệu đầy đủ để có thể đưa ra kết luận mang tính đại diện.
• Xem thêm: