Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau giải chi tiết Bài 3 trang 25 sách giáo khoa Toán 8 tập 1, bộ sách Chân trời sáng tạo. Bài toán này giúp các em ôn tập và củng cố kỹ năng phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách sử dụng các hằng đẳng thức đáng nhớ.
Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a) 4a2 + 4a + 1;
b) –3x2 + 6xy – 3y2;
c) (x + y)2 – 2(x + y)z + z2.
Để phân tích đa thức thành nhân tử, chúng ta có thể sử dụng nhiều phương pháp. Trong bài tập này, các đa thức có dạng đặc biệt, gợi ý cho chúng ta sử dụng các hằng đẳng thức sau:
Bình phương của một tổng: A2+2AB+B2=(A+B)2
Bình phương của một hiệu: A2−2AB+B2=(A−B)2
Để áp dụng các hằng đẳng thức này, các em cần nhận diện các số hạng phù hợp. Nếu đa thức có các hạng tử không hoàn toàn khớp với hằng đẳng thức, các em có thể sử dụng phương pháp đặt nhân tử chung để biến đổi trước.
a) 4a2 + 4a + 1
= (2a)2 + 2.2a.1 + 12
= (2a + 1)2.
b) –3x2 + 6xy – 3y2
= –3(x2 – 2xy + y2)
= –3(x – y)2.
c) (x + y)2 – 2(x + y)z + z2
= [(x + y) – z]2
= (x + y – z)2.
Qua bài tập này, các em đã rèn luyện được kỹ năng phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách nhận diện và áp dụng các hằng đẳng thức đáng nhớ. Việc nắm vững phương pháp này là nền tảng để giải quyết các bài toán phức tạp hơn.
• Xem thêm: