Chào các em! Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau giải chi tiết Bài 5 trang 100 sách giáo khoa Toán 6 tập 1, bộ sách Chân trời sáng tạo. Bài tập này giúp các em làm quen với việc phân tích và đánh giá tính hợp lí của dữ liệu thống kê từ một bảng số liệu.
Tìm kiếm các thông tin chưa hợp lí của bảng dữ liệu sau đây:
Số học sinh vắng trong ngày của các lớp khối 6 trường THCS Đoàn Kết
Khi phân tích một bảng dữ liệu, chúng ta cần xem xét các tiêu chí sau để đánh giá tính hợp lí của nó:
Tính chính xác và định dạng: Dữ liệu phải được trình bày đúng định dạng. Ví dụ, nếu bảng yêu cầu "Số học sinh", dữ liệu phải là một con số, không phải là chữ cái.
Tính hợp lí trong ngữ cảnh: Dữ liệu phải nằm trong phạm vi dự kiến của thực tế. Ví dụ, số học sinh vắng không thể là một số quá lớn so với tổng số học sinh của một lớp.
Tính logic: Dữ liệu phải có ý nghĩa logic. Ví dụ, số học sinh vắng mặt không thể là số âm.
Áp dụng các tiêu chí này, chúng ta sẽ xem xét từng dòng dữ liệu trong bảng để tìm ra những thông tin chưa hợp lí.
Các thông tin chưa hợp lí của bảng dữ liệu:
- Ở lớp 6A4, K là một chữ cái không phù hợp để đưa ra số lượng học sinh vắng mặt.
- Ở lớp 6A7, 100 là một số lượng quá lớn vì bình thường số học sinh của một lớp THCS chỉ dao động từ 30 – 50 học sinh.
- Ở lớp 6A8, người ta không sử dụng số nguyên âm để biểu diễn cho số lượng học sinh vắng mặt.
Vậy bảng dữ liệu đã vi phạm của hai tiêu chí là "đúng định dạng" và "nằm trong phạm vi dự kiến".
Qua bài tập này, các em đã rèn luyện được kỹ năng phân tích và đánh giá tính hợp lí của dữ liệu thống kê. Việc này rất quan trọng để có thể đọc và hiểu thông tin một cách chính xác trong cuộc sống và học tập.
• Xem thêm: