Soạn bài Tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ trang 48 lớp 7 Kết nối tri thức tập 1

10:01:5116/08/2024

Soạn bài Tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ trang 48, 49, 50 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức tập 1, bài 2: Khúc nhạc tâm hồn, nhằm gợi ý trả lời các câu hỏi qua đó giúp các em dễ dàng soạn văn 7 được tốt hơn.

 

A. Tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ

 
 

a. Xác định đề tài và cảm xúc

Em có thể chọn bất cứ đề tài nào mà em yêu thích như: nhà trường, gia đình, thiên nhiên, quê hương, đất nước, và ghi lại tình cảm, cảm xúc về đối tượng được nói đến. 

b. Tìm hình ảnh để biểu đạt cảm xúc

- Sau khi đã xác định được để tài và tình cảm, cảm xúc, em hãy tìm hình ảnh để thể hiện cảm xúc đó. 

Ví dụ, nếu định viết về một vẻ đẹp của thiên nhiên, em có thể dùng hình ảnh bông hoa, chiếc lá, giọt sương, áng mây,... để gửi gắm cảm xúc của mình. Nếu có cảm xúc bâng khuâng, lưu luyến khi về nghỉ hè, chia tay thầy cô, bạn bè, mái trường, em có thể dùng hình ảnh hoa phượng rơi, chiếc trống trường nằm yên, sân trường vắng,.. để thể hiện cảm xúc.

 

- Tiếp theo, em hãy liên tưởng, tưởng tượng, kết nối sự vật, hiện tượng trong mối quan hệ với nhau và với con người để mạch cảm xúc, suy nghĩ được thể hiện và phát triển một cách tự nhiên. 

Chẳng hạn miêu tả hình ảnh áng mây, em có thể triển khai cảm xúc theo hướng tả cảnh mây bay (mây xuất hiện khi nào, ở đâu, mây màu gì, có hình thù như thế nào, bay lửng lơ chậm chạp hay bay nhanh hối hả; những sự vật, hiện tượng thiên nhiên xung quanh như mặt trời, mặt trăng, những vì sao, ánh sáng... có đặc điểm ra sao); hoặc tưởng tượng về hành trình du lịch của áng mây (máy bay về đâu, gặp gỡ những ai, trò chuyện những gì, “cuộc đời của mây kết thúc thế nào,...).

 

- Thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của mình về sự vật, hiện tượng đó, chẳng hạn niềm xúc động trước sự mong manh của áng mây trước gió, suy ngẫm về vòng tuần hoàn của các hiện tượng thiên nhiên,

c. Tập gieo vần

Chọn thể thơ bốn chữ hoặc năm chữ và tìm vần thích hợp. 

d. Đoạn thơ bốn chữ tham khảo

 

Tri xanh lộng gió

Có chú chó vàng

Chạy giữa cánh đồng

Ngạt nào hương lúa

Trập trùng đàng xa

Non xanh nước biếc

Bờ tre thẳng tắp

Quê hương đẹp xinh.

e. Chỉnh sửa

Sau khi đã hoàn thành, em hãy đọc lại thật kĩ bài thơ. Hãy kiểm tra xem bài thơ em vừa làm đã đáp ứng được các yêu cầu chung của bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ chưa. Có thể theo gợi ý sau:

 

Yêu cầu đối với bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ

Hình thức nghệ thuật

 

Số tiếng trong mỗi dòng thơ: bốn tiếng hoặc năm tiếng

Các dòng thơ bắt vần với nhau (vần liền, vần cách, vần hỗn hợp)

Nhịp thơ phù hợp với tình cảm, cảm xúc

Hình ảnh để biểu đạt cảm xúc

Biện pháp tu từ để tăng tính gợi hình, gợi cảm

Nội dung

 

Tình cảm, cảm xúc của em

Thông điệp mà em gửi gắm qua bài thơ

Với nội dung bài soạn Tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ trang 48, 49, 50 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức tập 1 chi tiết, dễ hiểu ở trên. Hay Học Hỏi hy vọng giúp các em nắm vững kiến thức Ngữ Văn 7 tập 1 Kết nối tri thức. Mọi góp ý và thắc mắc các em hãy để lại nhận xét dưới bài viết để được ghi nhận và hỗ trợ, chúc các em học tốt.

 Xem thêm các bài Soạn Văn 7 Kết nối tri thức khác

Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 39

Soạn bài Đồng dao mùa xuân trang 40, 41

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 42

Soạn bài Gặp lá cơm nếp trang 43, 44

Soạn bài Trở gió trang 44-47

Soạn bài Thực hành tiếng Việt: Nghĩa của từ ngữ trang 47

Soạn bài Tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ trang 48-50

Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ trang 50-53

Soạn bài Nói và nghe: Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ tác phẩm văn học đã đọc) trang 53-55

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 55

Soạn bài Chiều sông Thương trang 56

Đánh giá & nhận xét

captcha
Tin liên quan