Soạn bài Chiều sông Thương trang 56 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức tập 1, bài 2: Khúc nhạc tâm hồn, nhằm gợi ý trả lời các câu hỏi qua đó giúp các em dễ dàng soạn văn 7 được tốt hơn.
Chiều sông Thương Khắc họa cảnh chiều thu đẹp mộng mơ bên sông Hương dưới con mắt của đứa con xa trở về say sưa ngắm nhìn cảnh vật của quê hương mình, qua đó thể hiện tình yêu quê hương da diết của tác giả.
Trả lời:
- Thể thơ: 5 chữ.
- Từ ngữ: dạt dào cảm xúc, bâng khuâng, mênh mang.
- Vần: vần cách.
- Nhịp: 2/3, 3/2.
- Biện pháp tu từ: nhân hóa, điệp ngữ “ôi con sông”.
Trả lời:
“Chiều sông Thương’ hiện lên thiết tha, bâng khuâng rạo rực. Vẻ đẹp của dòng sông được tạo nên qua những nét vẽ đặc sắc: hoa quan họ- sắc tím của hoa lục bình, một nét vẽ quá dỗi thân thương mềm mại. Ngoài ra, bức tranh chiều sông Thương tiếp tục được tô điểm bởi những đám mây rủ bóng xuống sông gợi một khung cảnh thanh bình, yên ả; “Lúa cúi mình giấu quả/ ruộng bời con gió xanh/ nước màu đang chảy ngoan/ giữa lòng mương máng nổi…Từ những hình ảnh thân quen, gần gũi, nhà thơ Hữu Thỉnh đã vẽ lên một bức tranh thật sinh động, căng tràn sức sống.
Trả lời:
Bài thơ “Chiều sông Thương” đã thể niềm vui sướng dạt dào của tác giả, của người con xa quê nay trở về chứng kiến quê nhà đang thay đổi dạt dào sức sống, ngầm biết ơn dòng sông Thương đã mang đến những điều kì diệu cho quê hương mình. Đồng thời thể hiện tình yêu, lòng tự hào của nhà thơ về sông Thương, về quê hương quan họ, đất nước.
Với nội dung bài soạn Chiều sông Thương trang 56 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức tập 1 chi tiết, dễ hiểu ở trên. Hay Học Hỏi hy vọng giúp các em nắm vững kiến thức Ngữ Văn 7 tập 1 Kết nối tri thức. Mọi góp ý và thắc mắc các em hãy để lại nhận xét dưới bài viết để được ghi nhận và hỗ trợ, chúc các em học tốt.
• Xem thêm các bài Soạn Văn 7 Kết nối tri thức khác
Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 39
Soạn bài Đồng dao mùa xuân trang 40, 41
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 42
Soạn bài Gặp lá cơm nếp trang 43, 44
Soạn bài Thực hành tiếng Việt: Nghĩa của từ ngữ trang 47
Soạn bài Tập làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ trang 48-50
Soạn bài Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ trang 50-53