Soạn bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trang 74 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức tập 1

09:47:0926/08/2024

Soạn bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học trang 74-80 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức tập 1, bài 3: Cội nguồn yêu thương, nhằm gợi ý trả lời các câu hỏi qua đó giúp các em dễ dàng soạn văn 7 được tốt hơn.

Yêu cầu đối với bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học: 

- Giới thiệu được nhân vật trong tác phẩm văn học. 

- Chỉ ra được đặc điểm của nhân vật dựa trên các bằng chứng trong tác phẩm.

- Nhận xét được nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn. 

- Nêu được ý nghĩa của hình tượng nhân vật.

Phân tích bài viết tham khảo: Con mèo tuyệt vời nhất thế giới

- Giới thiệu nhân vật

- Chỉ ra đặc điểm của nhân vật dựa trên các bằng chứng trong tác phẩm

- Nhận xét về nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn

- Nêu ý nghĩa hình tượng nhân vật.

Thực hành viết theo các bước 

1. Trước khi viết

a. Lựa chọn nhân vật trong một tác phẩm văn học

Lựa chọn nhân vật: Người cha trong truyện “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”

b. Tìm ý

Hồ sơ nhân vật:

Cách miêu tả nhân vật

Chi tiết trong tác phẩm

Suy luận của em về nhân vật

Hành động

 

- Bố trồng nhiều hoa, bố làm cho “tôi” cái bình tưới nhỏ bằng thùng sơn, hai bố con cùng nhau tưới hoa. 

- Rồi bố yêu cầu con nhắm mắt, sờ và đoán các loài hoa trong vườn.

- Giấu cục kẹo

- Lấy thước đo

- Cứu thằng Tí

- Giảng giải về món quà…

⇒ Là một người cẩn thận tỉ mỉ, yêu thiên nhiên, yêu thương với đứa con và có phương pháp giáo dục hiện đại (dạy con thông qua thực hành) 

⇒ Người bố luôn theo dõi, động viên, khích lệ để đứa con tiến bộ hơn.

Ngôn ngữ

 

- Xưng hô: bố- con:

+ Bố thấy con hé mắt

+ Phen này con đoán đúng hết thôi!...

- Bố là người sống tình cảm.

Mối quan hệ với các nhân vật khác

- Tí hay đem cho bố những trái ổi ngon nhất.

 

- Là người sống thân thiện gần gũi với mọi người xung quanh.

Lời người kể chuyện nhận xét trực tiếp về nhân vật

- Bố cười khà khà khen tiến bộ lắm. - Bố tôi bơi giỏi lắm.

 

- Là một người đảm đang, tài giỏi.

c. Lập dàn ý

Dàn ý:

- Mở bài: Giới thiệu tác phẩm văn học và nhân vật; nêu khái quát ấn tượng về nhân vật. 

- Thân bài: Phân tích đặc điểm của nhân vật (chỉ ra đặc điểm của nhân vật dựa trên các bằng chứng trong tác phẩm và nhận xét, đánh giá nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn,...). 

+ Ý 1: Hành động, cử chỉ của nhân vật.

+ Ý 2: Nội tâm, ngôn ngữ của nhân vật.

+ Ý 3: Mối quan hệ của nhân vật với các nhân vật khác.

- Kết bài: Nêu ấn tượng và đánh giá về nhân vật.

2. Viết bài

Bài viết tham khảo

Người thầy đầu tiên là một truyện ngắn xuất sắc của Ai-tơ-ma-tốp kể về thầy giáo Đuy-sen qua hồi ức bà viện sĩ An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va, vốn là học trò trước đây của thầy Đuy-sen. 

Hình ảnh một người thầy tuyệt đẹp và đáng kính là cảm nhận sâu sắc nhất của mỗi chúng ta khi đọc truyện ngắn này. Khi đến vùng núi quê hương của cô bé An-tư-nai. Thầy Đuy-sen còn trẻ lắm. Học vấn của thầy lúc đó chưa cao, nhưng trái tim thầy dạt dào tình nhân ái và sôi sục nhiệt tình cách mạng. Một mình thầy lao động hằng tháng trời, phạt cỏ, trát lại vách, sửa cánh cửa, quét dọn cái sân..., biến cái chuồng ngựa của phú nông hoang phế đã lâu ngày thành một cái trường khiêm tốn nằm bên hẻm núi, cạnh con đường vào cái làng nhỏ của người Kir-ghi-di, vùng Trung Á nghèo nàn lạc hậu

Khi An-tư-nai và các bạn nhỏ đến thăm trường với bao tò mò “xem thử thầy giáo đang làm gì, ở đấy cũng hay” thì thấy thầy “từ trong cửa bước ra, người bê bết đất”. Thầy Đuy-sen “mỉm cười, niềm nở” quệt mồ hôi trên mặt, rồi ôn tồn hỏi: “Đi đâu về thế, các em gái”. Trước các “vị khách” nhỏ tuổi, thầy hiền hậu nói: “Các em ghé vào đây xem là hay lắm, các em chả sẽ học tập ở đây là gì? Còn trường của các em thì có thể nói là đã xong đến nơi rồi...?”

Đuy-sen đúng là một người thầy vĩ đại, cử chỉ của thầy rất hồn nhiên. Thầy hiền hậu nói lên những lời ấm áp lay động tâm hồn tuổi thơ. Mới gặp các em nhỏ xa lạ lần đầu mà thầy đã nhìn thấy, đã thấu rõ cái khao khát muốn được học hành của các em: “các em chả sẽ học tập ở đây là gì?” Thầy “khoe” với các em về chuyện đắp lò sưởi  trong mùa đông..., thầy báo tin vui trường học đã làm xong “có thể bắt đầu học được rồi”. Thầy mời chào hay khích lệ? Thầy nói với các em nhỏ người dân tộc miền núi chưa từng biết mái trường là gì bằng tất cả tình thương mênh mông: “Thế nào, các em có thích học không? Các em sẽ đi học chứ?”

Với nội dung bài soạn Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học trang 74-80 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức tập 1 chi tiết, dễ hiểu ở trên. Hay Học Hỏi hy vọng giúp các em nắm vững kiến thức Ngữ Văn 7 tập 1 Kết nối tri thức. Mọi góp ý và thắc mắc các em hãy để lại nhận xét dưới bài viết để được ghi nhận và hỗ trợ, chúc các em học tốt.

 Xem thêm các bài Soạn Văn 7 Kết nối tri thức khác

Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 58

Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ trang 59

Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 64

Soạn bài Người thầy đầu tiên trang 65

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 72

Soạn bài Quê hương trang 73

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học trang 74

Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một nhân vật văn học) trang 81

Soạn bài Trong lòng mẹ trang 84

Soạn bài Đọc mở rộng trang 87

Đánh giá & nhận xét

captcha
Tin liên quan