Lý thuyết Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu SGK Chân trời sáng tạo Tập 1 chương 4. Nội dung về Thu thập và phân loại dữ liệu, tính hợp lí của dữ liệu.
Thu thập và phân loại dữ liệu theo các tiêu chí, tính hợp lí của dữ liệu như thế nào? câu trả lời sẽ có ngay trong nội dung bài viết này.
Có nhiều cách để thu thập dữ liệu như:
Thu thập từ các nguồn có sẵn, phỏng vấn, lập phiếu câu hỏi, quan sát, làm thí nghiệm,... Chúng ta cần tìm phương pháp phù hợp với lĩnh vực, mục đích cần thu thập.
* Ví dụ: Một số cách thu thập dữ liệu
Dữ liệu về |
Phương pháp có thể sử dụng |
Nhiệt độ của nước |
Làm thí nghiệm, đo đạc bằng nhiệt kế |
Tổng số dân của một xã |
Thu thập từ các nguồn có sẵn, khảo sát, thống kê từng hộ |
Số học sinh trong một lớp thích ăn kem |
Phỏng vấn, lập phiếu khảo sát |
• Phân loại dữ liệu định tính
Dữ liệu định tích được chia thành các loại:
- Dữ liệu định danh là dữ liệu thể hiện cách gọi tên.
* Ví dụ: giới tính, màu sắc, nơi ở,...
- Dữ liệu biểu thị thứ bậc là dữ liệu thể hiện sự hơn kém.
* Ví dụ: mức độ hài lòng, khối, lớp,…
• Phân loại Dữ liệu định lượng
Dữ liệu định lượng nhận giá trị thực và được chia thành hai loại:
- Loại rời rạc là dữ liệu chỉ nhận hữu hạn giá trị hoặc biểu thị số đếm.
* Ví dụ: số học sinh, cỡ giày,...
- Loại liên tục là dữ liệu có thể nhận mọi giá trị trong một khoảng nào đó.
* Ví dụ: chiều dài, khối lượng,...
* Ví dụ: Cho các loại dữ liệu sau:
– Học lực của một số bạn học sinh trong lớp: Xuất sắc, Giỏi, Khá, Trung Bình, Yếu, Kém,...
– Các loại cây trong một khu vườn: cam, mít, xoài, ổi, táo,...
– Điểm kiểm tra môn Toán của các bạn Hà, Trang, Bình, An: 9,7,8,7
– Cân nặng (tính theo kilogam) của một số bạn học sinh trong lớp: 40; 39,5; 42; 38; 45;...
a) Tìm dữ liệu định tính và dữ liệu định lượng trong các dữ liệu trên.
b) Trong số các dữ liệu định tính tìm được, dữ liệu nào có thể so sánh hơn kém?
c) Trong số các dữ liệu định lượng tìm được, dữ liệu nào là rời rạc? Vì sao?
* Lời giải:
a) Học lực của một số bạn học sinh trong lớp và Các loại cây trong một khu vườn là dữ liệu định tính.
Điểm kiểm tra môn Toán của các bạn Hà, Trang, Bình, An và Cân nặng (tính theo kilogam) của một số bạn học sinh trong lớp là dữ liệu định lượng.
b) Trong số các dữ liệu định tính tìm được, chỉ dữ liệu Học lực của một số bạn học sinh trong lớp có thể so sánh hơn kém.
c) Trong số các dữ liệu định lượng tìm được, dữ liệu Điểm kiểm tra môn Toán của các bạn Hà, Trang, Bình, An là rời rạc vì nó chỉ nhận giá trị hữu hạn.
Có thể kiểm tra định dạng của dữ liệu hoặc mối liên hệ toán học đơn giản giữa các số liệu thống kê để nhận biết tính hợp lí của dữ liệu và các kết luận dựa trên các dữ liệu thống kê đó.
* Ví dụ:
Thống kê số học sinh thích ăn kem của lớp 8C (mỗi học sinh chỉ thích ăn 1 loại kem) |
|
Loại kem |
Số học sinh |
Kem xoài |
9 |
Kem mít |
Cả tổ 3 |
Kem dưa hấu |
5 |
Kem táo |
3/2 |
Dữ liệu: Cả tổ 3 không đúng định dạng (dữ liệu phải là số).
Số liệu 3/2 không hợp lý vì số học sinh không bao giờ là phân số.
Với nội dung bài viết về: Thu thập và phân loại dữ liệu, tính hợp lí của dữ liệu? Toán 8 Chân trời tập 1 Bài 1 chương 4 chi tiết, dễ hiểu ở trên. Hay Học Hỏi hy vọng giúp các em nắm vững kiến thức lý thuyết SGK Toán 8 Chân trời sáng tạo. Mọi góp ý và thắc mắc các em hãy để lại nhận xét dưới bài viết để được ghi nhận và hỗ trợ, chúc các em học tốt.