Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 62, 63 Ngữ văn lớp 12 tập 1 Kết nối tri thức, bài 3: Lập luận trong văn bản nghị luận, nhằm gợi trả lời các câu hỏi qua đó giúp các em dễ dàng soạn văn 12 được tốt hơn.
- Lập luận là sử dụng lí lë và bằng chứng để thuyết phục nguời đọc về một vấn để.Giá trị của vẫn bản nghị luận được quyết định bởi ý nghĩa của vấn để đặt ra (luận đề) và nghệ thuật lập luận (cách dùng lí lẽ và bằng chứng) của nguời viết.
- Văn bản nghị luận thường dùng các thao tác như chứng minh, bình luận, bác bỏ để phục vụ trực tiếp cho mục đich thuyết phục. Chứng minh là dùng lí lẽ và bằng chứng giúp người đọc thấy rằng ý kiến được nều là hoàn toàn có cơ sở, đáng tin cậy. Tuỳ để tài cụ thể, người viết chọn bằng chúng từ thực tế cuộc sống hoặc từ tài liệu khoa học, báo chí, tác phẩm văn học, nghệ thuật,... Bình luận là đánh giá về sự đúng - sai, hay - dở, tốt – xấu, tich cực - tiêu cực của một quan điểm, ý kiến, sự việc, hành động,.. nhằm thể hiện rõ chủ kiến của nguời viết. Bác bỏ là chỉi ra sự sai lấm, phiến diện hoặc thiếu chính xác của một quan điểm, ý kiến, từ đó cùng cố diểu được người viết xem là lẽ phải, chân lí.
- Bên cạnh đó, vẫn bản nghị luận cũng có thể dùng những thao tác như giải thích, phân tích, so sánh giúp làm rõ các khía cạnh của vấn để nghị luận.
- Giải thích là cắt nghĩa về đối tượng (sự vật, hiện tượng, khái niệm,…) một cách chi tiết, ti mi, tạo điều kiện cho nguời đọc hiểu rõ vẫn để được bàn luận trong văn bản. Phân tích là chia tách đối tượng thành nhiều bộ phận, giúp người đọc nhìn tháy rõ hơn các yếu tố và mỗi quan hệ giữa các yếu tố tạo nên nó. So sánh là đặt đối tượng này bên cạnh đối tượng khác để nhận ra điểm tương đồng và khác biệt giữa chúng, qua đó, làm nổi bật nét đặc thù của đối tượng được bàn luận.
- Trong bài văn nghị luận, các thao tác trên đây thường được phối hợp với nhau một cách linh hoạt nhằm đạt hiệu quả thuyết phục cao nhất.
- Câu mắc lỗi logic là câu có sự mâu thuẫn trong nội dung biều đạt hoặc vênh lệch giữa các vế câu xét trên phương diện hình thức. Ví dụ: Hội chợ quốc tế lân này có sự tham gia của các công ti đến từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Xin-ga-po (Singapore) và nhiều nước châu Âu khác. Câu này đã vô tình mặc định rằng: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Xin-ga-po là những nước châu Âu. Điểu này khiến cho câu hỏng về logic.
- Câu mơ hồ là câu khiến nguời dọc có thể hiểu theo những cách khác nhau. Ví dụ: Tôi đồng ý với những đánh giá về truyện ngản của ông ấy. Khó xác định câu này muốn để cập những ý kiến của ông ấy đánh giá vễ truyện ngản hay có những ý kiến của ngưi khác đánh giá về truyện ngắn do ông ấy sáng tác.
Với nội dung bài soạn Tri thức ngữ văn trang 62, 63 Ngữ văn lớp 12 Kết nối tri thức tập 1 chi tiết, dễ hiểu ở trên. Hay Học Hỏi hy vọng giúp các em nắm vững kiến thức Ngữ Văn 12 tập 1 Kết nối tri thức. Mọi góp ý và thắc mắc các em hãy để lại nhận xét dưới bài viết để được ghi nhận và hỗ trợ, chúc các em học tốt.
• Xem thêm các bài Soạn Văn 12 Kết nối tri thức khác
Nhìn về vốn văn hóa dân tộc trang 64 - 67
Năng lực sáng tạo trang 68 - 71
Mấy ý nghĩ về thơ trang 72 - 77
Thực hành tiếng Việt trang 78, 79
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ (những hoài bão, ước mơ) trang 80 - 86
Thuyết trình về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ trang 86, 87