Chào các em! Hôm nay chúng ta sẽ cùng đi sâu vào phần Tri thức ngữ văn trong sách Ngữ văn lớp 9, tập 1, thuộc bộ sách Kết nối tri thức. Bài viết này sẽ hệ thống lại những kiến thức nền tảng về bi kịch - một thể loại kịch quen thuộc, cùng với các kiến thức về câu rút gọn và câu đặc biệt. Nắm vững những khái niệm này sẽ giúp các em đọc hiểu sâu hơn các tác phẩm văn học và vận dụng hiệu quả vào bài viết của mình.
- Bi kịch là một thể loại của kịch, thể hiện xung đột không thể giải quyết giữa khát vọng cao đẹp của con người với khả năng, tình thế thực hiện. Xung đột bi kịch nảy sinh do mâu thuẫn giữa cái thiện với cái ác, cái cao cả với cái thấp hèn, cái mới với cái cũ, cái tiến bộ với cái phản tiến bộ, giữa các mặt khác nhau của tính cách, giữa mong muốn chủ quan và điều kiện khách quan, giữa các giá trị khác nhau của đời sống,... Các xung đột này tạo nên bởi hành động có ý thức của nhân vật trong việc thực hiện cái tất yếu mà nó tự thấy trước là không tránh khỏi bị tai họa. Qua hành động, nhân vật bộc lộ tính cách, phẩm chất của mình. Nhân vật bi kịch có sức mạnh lớn lao, phẩm chất cao cả, mang trong mình những lí tưởng, khát vọng đẹp đẽ,... nhưng phải đối mặt với số phận nghiệt ngã, những quyết định khó khăn, sự không thuận lợi của hoàn cảnh,... Lời thoại của nhân vật thường thể hiện sự căng thẳng, những giằng xé nội tâm, có tính hùng biện, triết lí, hoặc có tính chất mĩ lệ, trau chuốt,...
- Đề tài của bi kịch thường mượn từ lịch sử hay huyền thoại, đề cập những vấn đề lớn, có tính vĩnh cửu của cuộc sống con người. Cốt truyện của bi kịch biểu thị chuỗi hành động tuân theo quy tắc nhân quả, dẫn tới kết cục bi thảm của nhân vật chính. Kết thúc bi thảm của nhân vật có ý nghĩa thức tỉnh, dự báo một cái gì tốt đẹp hơn sẽ nảy sinh trong cuộc sống và trong mỗi con người.
- Câu rút gọn là câu có thành phần câu (thường là thành phần chính) bị tỉnh lược. Việc tỉnh lược chủ yếu do phương châm tiết kiệm trong việc sử dụng ngôn ngữ, nhất là khi nói (lược bỏ những thông tin đã biết hoặc bị coi là lặp, thừa), hoặc do dụng ý của người sử dụng (không muốn nêu rõ sự vật, sự việc nào đó trong câu).
- Câu đặc biệt là câu không được cấu tạo theo mô hình câu hai thành phần, thường dùng để gọi - đáp; nhấn mạnh cảm xúc; liệt kê, thông báo về sự tồn tại của sự vật, hiện tượng; xác định thời gian, nơi chốn diễn ra sự việc.
Hy vọng qua phần tổng hợp tri thức ngữ văn này, các em đã có cái nhìn rõ ràng hơn về bi kịch - một thể loại kịch phản ánh những xung đột sâu sắc của đời sống, cũng như nắm vững cách phân biệt câu rút gọn và câu đặc biệt. Đây là những kiến thức nền tảng quan trọng, giúp các em nâng cao khả năng phân tích, cảm thụ văn học và sử dụng tiếng Việt một cách tinh tế hơn. Chúc các em học tốt!
• Xem thêm các bài Soạn Văn 9 Kết nối tri thức khác
Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 118
Soạn bài Rô-mê-ô và Giu-li-ét trang 119 - 122
Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 122, 123
Soạn bài Lơ Xít trang 124 - 128
Soạn bài Bí ẩn của làn nước trang 129 - 131
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 131, 132
Soạn bài Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (kịch) trang 133 - 137
Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi trang 138, 139
Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 139
Soạn bài Thực hành đọc: Âm mưu và tình yêu trang 140, 141, 142