Soạn bài Thực hành đọc: Kiều ở lầu Ngưng Bích trang 85 Ngữ văn lớp 9 tập 1 Kết nối tri thức

17:16:4021/08/2024

Soạn bài Thực hành đọc: Kiều ở lầu Ngưng Bích trang 85, 86 Ngữ văn lớp 9 tập 1 Kết nối tri thức, bài 3: Hồn nước nằm trong tiếng mẹ cha, nhằm gợi ý trả lời các câu hỏi qua đó giúp các em dễ dàng soạn văn 9 được tốt hơn.

Nội dung chính: Nỗi buồn đau, xót thương, tủi nhục của Thúy Kiều khi bị giam ở lầu Ngưng Bích. Không chỉ lo cho bản thân, nàng còn hướng tình cảm nhớ nhung về gia đình và người yêu.

Soạn bài Kiều ở lầu ngưng bích

1. Vị trí, bố cục và nội dung chính của đoạn trích.

- Vị trí: đoạn trích thuộc phần 2 của cốt truyện (chia li), từ câu 1033 đến câu 1054 trong tác phẩm Truyện Kiều.

- Bố cục: 3 phần

+ Phần 1: 6 câu thơ đầu: khung cảnh thiên nhiên trước lầu Ngưng Bích.

+ Phần 2: 8 câu thơ tiếp: Nỗi niềm nhớ nhung người yêu và gia đình của Thúy Kiều.

+ Phần 3: 8 câu thơ cuối: Tâm trạng bất an, đau buồn và dự cảm về tương lai của Thúy Kiều.

- Nội dung chính: Nỗi buồn đau, xót thương, tủi nhục của Thúy Kiều khi bị giam ở lầu Ngưng Bích. Không chỉ lo cho bản thân, nàng còn hướng tình cảm nhớ nhung về gia đình và người yêu.

2. Lời người kể chuyện, diễn biến tâm trạng và đặc điểm tính cách của nhân vật.

- Lời người kể chuyện trong đoạn trích là lời của Thúy Kiều, đồng thời cũng là lời của tác giả.

- Diễn biến tâm trạng của nhân vật:

+ Thúy Kiều đau buồn, xót thương cho hoàn cảnh bị giam cầm cả về mặt thể chất và tinh thần ở lầu Ngưng Bích khi nhìn ra thiên nhiên hùng vĩ, heo hút.

+ Nàng thương mình, rồi lại thương cho những người ở nhà đang ngóng chờ mình. Đó là nõi đau đớn không nguôi khi không thể thực hiện lời hẹn lứa đôi với Kim Trọng, tủi nhục vì không rửa hết “vết nhơ” để sánh đôi với chàng. Đó còn là nỗi thương cha mẹ khi không thể ở nhà chăm sóc tuổi già cho cha mẹ.

+ Nàng quay trở về thực tại, rồi lại sợ hãi, lo lắng cho số phận sau này của mình, dự cảm về một tương lai sẽ đầy sóng gió, khổ ải.

- Đặc điểm tính cách nhân vật:

+ Thúy Kiều là người trọng tình, trọng nghĩa, luôn quan tâm, lo lắng cho mọi người.

+ Nàng nhạy cảm, luôn buồn đau, nhận thức được tình cảnh của mình.

+ Nàng biết lo lắng cho tương lai, tuy nhiên lại để mặc cho số phận bấp bênh của mình.

3. Một số nét đặc điểm nghệ thuật của Truyện Kiều và truyện thơ Nôm được thể hiện trong đoạn trích.

- Sử dụng thể thơ lục bát, một thể thơ của dân tộc (cũng là thể thơ được ưa chuộng nhất trong các tác phẩm truyện thơ Nôm).

- Dùng nhiều điển tích, điển cố.

- Ngôn ngữ vừa mang tính bác học, mỹ lệ; vừa giản dị, đời thường (một đặc điểm thường thấy trong truyện thơ Nôm).

Với nội dung bài soạn Thực hành đọc: Kiều ở lầu Ngưng Bích trang 85, 86 Ngữ văn lớp 9 Kết nối tri thức tập 1 chi tiết, dễ hiểu ở trên. Hay Học Hỏi hy vọng giúp các em nắm vững kiến thức Ngữ Văn 9 tập 1 Kết nối tri thức. Mọi góp ý và thắc mắc các em hãy để lại nhận xét dưới bài viết để được ghi nhận và hỗ trợ, chúc các em học tốt.

 Xem thêm các bài Soạn Văn 9 Kết nối tri thức khác

Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 65, 66

Soạn bài Kim - Kiều gặp gỡ trang 67 - 71

Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 71

Soạn bài Lục Vân Tiên đánh cướp cứu Kiều Nguyệt Nga trang 72 - 75

Soạn bài Tự tình trang 76, 77

Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết trang 78 - 82

Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống trang 83, 84

Soạn bài Củng cố, Mở rộng trang 84, 85

Soạn bài Thực hành đọc: Kiều ở lầu Ngưng Bích trang 85, 86

Soạn bài Đọc mở rộng trang 87

Đánh giá & nhận xét

captcha
Tin liên quan