Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 101 Ngữ văn lớp 9 tập 1 Kết nối tri thức

10:01:3222/08/2024

Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 101, 102 Ngữ văn lớp 9 tập 1 Kết nối tri thức, bài 4: Khám phá vẻ đẹp văn chương, nhằm gợi ý trả lời các câu hỏi qua đó giúp các em dễ dàng soạn văn 9 được tốt hơn.

Cách sử dụng tài liệu tham khảo và trích dẫn tài liệu

Câu 1 trang 101 sgk Ngữ văn 9 Tập 1: Trong hai cách trích dẫn tài liệu sau, cách nào đúng quy định? Dựa vào đâu em xác định như vậy?

a) - Cách 1: Một nền giáo dục phiến diện, có thể sản sinh ra những người nông cạn về tinh thần, những con người một chiều kích.

- Cách 2: Một nền giáo dục phiến diện, có thể sản sinh ra những người nông cạn về tinh thần, “những con người một chiều kích” như Hơ-bớt Mác-kiu-dơ (Herbert Marcuse) đã nói.

(Huỳnh Như Phương, Hãy cầm lấy và đọc)

b) - Cách 1: Nhưng có một điều chắc chắn, để đi đến đích, em sẽ phải trải qua không ít thử thách, gian nan. Những lúc như vậy, hãy luôn nhớ rằng, “Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông” (Nguyễn Bá Học).

(Theo Đoàn Công Lê Huy, Câu chuyện về con đường)

- Cách 2: Nhưng có một điều chắc chắn, để đi đến đích, em sẽ phải trải qua không ít thử thách, gian nan. Những lúc như vậy, hãy luôn nhớ rằng, đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông.

Trả lời:

a. Cách 2 là cách trích dẫn tài liệu đúng quy định.

⇒ Dựa vào: câu nói của Herbert Marcuse được đặt trong dấu ngoặc kép và là lời dẫn trực tiếp.

b. Cách 1 là cách trích dẫn tài liệu đúng quy định.

⇒ Dựa vào: câu nói của Nguyễn Bá Học được đặt trong dấu ngoặc kép và là lời dẫn trực tiếp.

Câu 2 trang 102 sgk Ngữ văn 9 Tập 1: Dấu hiệu nào trong các đoạn trích sau cho thấy người viết tuân thủ quy định khi tham khảo tài liệu và trích dẫn? Từ đó, em rút ra bài học gì trong việc tham khảo và trích dẫn tài liệu?

a. Vũ Nương trở về dương thế, nhưng chỉ hiện ra “ở giữa dòng mà nói vọng vào:“ - […] thiếp chẳng thể trở về nhân gian được nữa”. Ảo ảnh chập chờn và mau chóng tan biến. Chia li là vĩnh viễn. Người chết chẳng thể nào sống lại: “trong chốc lát, bóng nàng loang loáng mờ nhạt dần mà biến đi mất”.

(Nguyễn Đăng Na, “Người con gái Nam Xương” - một bi kịch của con người)

b. Sau này, tâm hồn thi sĩ, ngòi bút tài hoa của Hoàng Cầm cũng khiến ta chẳng thế nào quên nụ cười của những cô gái miền quê Kinh Bắc:

Những cô hàng xén răng đen

Cười như mùa thu tỏa nắng.

(Lê Quang Hưng, “Nắng mới” - sự thành thực của một tâm hồn giàu mơ mộng)

c. Từ hơn nửa thế kỉ trước đây, Nguyễn Tuân đã sớm cảm thấy cái sức truyền cảm tuy kín đáo nhưng khó cưỡng lại ấy trong văn chương của Thạch Lam khi viết một câu văn đúng và đẹp lạ lùng: “Đọc ‘Hai đứa trẻ”, thấy bận bịu vô hạn về một tấm lòng quê hương êm mát và sâu kín” (Nguyễn Tuân, “Thạch Lam”, trích lại trong “Thạch Lam, văn và đời”)

(Đỗ Kim Hồi, Thạch Lam - Đôi điều cảm nhận)

Trả lời:

a. Dấu hiệu: người viết đặt lời nói trực tiếp của Vũ Nương và lời dẫn truyện của Nguyễn Dữ vào dấu ngoặc kép

b. Dấu hiệu: người viết tuân thủ quy tắc trích thơ (trước khi trích thơ có dấu hai chấm, đảm bảo cách xuống dòng giống như nguyên tác bài thơ).

c. Dấu hiệu: người viết chọn đúng tài liệu liên quan đến lời nhận xét của Nguyễn Tuân về Thạch Lam, lời của Nguyễn Tuân được đặt trong dấu ngoặc kép, cuối lời trích dẫn có nêu tên và nguồn trích dẫn).

* Bài học rút ra: Khi tham khảo tài liệu, cần tìm đúng nguồn tin tham khảo bằng cách chọn lọc sách, báo uy tín. Khi trích dẫn, cần đảm bảo đúng thông tin được trích dẫn, đặt câu trích dẫn trong dấu ngoặc kép hoặc tôn trọng cách trình bày của tác giả bản thân đang tham khảo, ghi rõ nguồn tham khảo ở cuối câu.

Câu 3 trang 102 sgk Ngữ văn 9 Tập 1: Trong tạo lập văn bản, việc không dẫn nguồn tài liệu khi dùng lời hoặc ý của người khác và việc trích dẫn theo cách gián tiếp khác nhau như thế nào?

Trả lời:

Việc không dẫn nguồn tài liệu khi dùng lời hoặc ý người khác

Việc trích dẫn theo cách gián tiếp

- Không thể hiện sự tôn trọng với tác giả. Thông tin trích dẫn trở thành không đáng tin cậy.

- Bài làm sẽ bị tính là đạo văn do người đọc không tìm thấy xuất xứ tài liệu.

- Thể hiện sự tôn trọng với tác giả. Thông tin trích dẫn tin cậy hơn do có nguồn gốc rõ ràng.

- Bài làm sẽ không bị tính là đạo văn.

Với nội dung bài soạn Thực hành Tiếng Việt trang 101, 102 Ngữ văn lớp 9 Kết nối tri thức tập 1 chi tiết, dễ hiểu ở trên. Hay Học Hỏi hy vọng giúp các em nắm vững kiến thức Ngữ Văn 9 tập 1 Kết nối tri thức. Mọi góp ý và thắc mắc các em hãy để lại nhận xét dưới bài viết để được ghi nhận và hỗ trợ, chúc các em học tốt.

 Xem thêm các bài Soạn Văn 9 Kết nối tri thức khác

Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 89

Soạn bài Người con gái Nam Xương trang 90 - 94 

Soạn bài Thực hành tiếng việt trang 94, 95

Soạn bài Từ Thằng quỷ nhỏ của Nguyễn Nhật Ánh... trang 96 - 101

Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 101, 102

Soạn bài Ngày xưa trang 103

Soạn bài Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (truyện) trang 104 - 109

Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống... trang 109 - 111

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 111

Soạn bài Thực hành đọc: Hoàng Hạc lâu tống Mạnh Hạo Nhiên chi Quảng Lăng trang 112 - 116

Đánh giá & nhận xét

captcha
Tin liên quan