Soạn bài Rô-mê-ô và Giu-li-ét trang 119, 120, 121, 122 Ngữ văn lớp 9 tập 1 Kết nối tri thức, bài 5: Đối diện với nỗi đau, nhằm gợi ý trả lời các câu hỏi qua đó giúp các em dễ dàng soạn văn 9 được tốt hơn.
Tình yêu là đề tài phổ biến trong văn học, nghệ thuật. Hãy chia sẻ suy nghĩ của em về một tác phẩm viết về đề tài này.
Trả lời:
- Bài thơ Sóng – Xuân Quỳnh.
- Bài thơ là sự khám phá những khát vọng tình yêu của trái tim người phụ nữ chân thành, giàu khao khát nhưng cũng rất tự nhiên. Thi phẩm là lời tự bạch của một tâm hồn phụ nữ đang yêu thiết tha, nồng nàn, chung thủy, muốn vượt lên thử thách của thời gian và sự hữu hạn của đời người trên cơ sở khám phá sự tương đồng, hòa hợp giữa hình tượng “sóng” và “em”.
1. Chú ý: Lời thoại của hai nhân vật trong có gì đặc biệt?
- Lời thoại của hai nhân vật: lời độc thoại.
2. Suy luận: Tại sao Giu-li-ét mong Rô-mê-ô từ bỏ tên họ?
- Giu-li-ét mong Rô-mê-ô từ bỏ tên họ: để xóa bỏ mối thù, để họ có thể được tự do yêu thương nhau mà không bị ràng buộc bởi hận thù.
3. Chú ý: Điều đã làm cho Rô-mê-ô có thể gặp gỡ Giu-li-ét.
- Rô-mê-ô có thể gặp gỡ Giu-li-ét chính là nhờ đôi cánh tình yêu, sức mạnh tình yêu.
Nội dung chính: Câu chuyện xoay quanh tình yêu cao đẹp bất chấp thù hận giữa hai dòng họ của Rô-mê-ô và Giu-li-ét.
* Trả lời câu hỏi sau khi đọc:
Sự việc Rô-mê-ô gặp Giu-li-ét diễn ra trong tình thế như thế nào?
Trả lời:
Tình thế Rô-mê-ô gặp Giu-li-ét: chàng đang định lẻn vào.
Hãy nhận xét cách bày tỏ tình yêu của Rô-mê-ô và Giu-li-ét.
Trả lời:
Cách bày tỏ tình yêu của Rô-mê-ô và Giu-li-ét: lời nói lãng mạn, bay bổng, sử dụng nhiều hình ảnh ví von, thể hiện sự hi vọng không ngừng nghỉ.
Phân tích các hình thức thoại và chỉ ra vai trò của chúng trong việc thể hiện diễn biến tâm trạng của hai nhân vật Rô-mê-ô và Giu-li-ét.
Trả lời:
* Hình thức độc thoại:
- Rô-mê-ô: Chàng miêu tả thiên nhiên xung quanh như phủ thêm lăng kính màu hồng, thể hiện tâm trạng của người đang yêu: Vừng đông đẹp tươi ơi, hãy hiện ra đi, hãy giết chết ả Hằng Nga đố kị, héo hon và nhợt nhạt và đau buồn khi thấy kẻ hầu của ả lại đẹp hơn ả,...
- Giu-li-ét: Nàng bộc lộ nỗi lòng của mình, tình yêu mãnh liệt, không giấu diếm hãy thề yêu em đi, chỉ có dòng họ chàng là thù địch của em
- Vai trò:
Thể hiện nội tâm của nhân vật, suy nghĩ, cảm xúc của Rô-mê-ô và Giu-li-ét.
* Hình thức đối thoại:
- Rô-mê-ô và Giu-li-ét: Hai người dành cho nhau những lời yêu thương nồng cháy nhất, nhưng cũng đồng thời là sự lo lắng khi bị phát giác của Giu-li-ét.
+ Ơi Rô-mê-ô, Hỡi Rô-mê-ô! Sao chàng lại mang tê đó nhỉ? Chàng hãy từ bỏ thân phụ đi, từ bỏ tên họ đi.. em sẽ không còn là con cháu nhà Ca-piu-lét nữa.
+ Ta cứ đứng nghe thêm nữa. Hay nên lên tiếng nhỉ?
+ Chỉ có tên họ chàng là thù địch của em thôi....
- Vai trò:
+ Đối thoại giúp thể hiện sự tương tác giữa hai nhân vật.
+ Thấy được tình yêu mãnh liệt trong trắng vượt lên sự thù hận truyền kiếp của hai dòng họ.
Đoạn trích cho thấy những xung đột gì trong toàn bộ vở kịch?
Trả lời:
- Xung đột giữa hai dòng họ Môn-ta-ghiu và Ca-piu-lét.
- Xung đột giữa tình yêu và hận thù.
- Xung đột nội tâm của Rô-mê-ô và Giu-li-ét.
Từ phần tóm tắt nội dung vở kịch, hãy cho biết hành động thổ lộ tình yêu trong đêm ở vườn nhà Ca-piu-lét có liên hệ như thế nào với chuỗi hành động tiếp theo của hai nhân vật Rô-mê-ô, Giu-li-ét và kết cục của vở kịch.
Trả lời:
- Hành động thổ lộ tình yêu trong đêm ở vườn nhà Ca-piu-let:
+ là một bước ngoặt quan trọng trong vở kịch Romeo và Juliet.
+ khẳng định tình yêu mãnh liệt của hai nhân vật chính.
+ khởi đầu cho chuỗi hành động táo bạo.
+ hành động đó dẫn đến những hiểu lầm và kết cục bi thảm.
Về vở kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét, có ý kiến cho rằng: "Cái chết của đôi trai tài gái sắc đem lại niềm tin và hi vọng, đó là cái chết gieo mầm sự sống”. Em có đồng tình với ý kiến ở trên không? Tại sao?
Trả lời:
Em đồng tình với ý kiến này, vì theo em:
“Sự sống” chỉ những điều mới mẻ, sự hy vọng và khởi đầu. Còn “cái chết” tượng trưng cho sự ra đi, sự mất mát và rời bỏ. Đối với hoàn cảnh của hai nhân vật ở trong đoạn trích, vì mối thù của hai gia đình họ đấu tranh mãi cũng chẳng thể có được tự do và hạnh phúc cho nên cái chết chính là sự giải thoát cho tình yêu của họ, để họ có thể được ở bên nhau ở một thế giới khác. Và cũng chính nhờ cái chết của đôi trai gái ấy đã hóa giải được mối thù của hai gia tộc, từ đó sẽ có rất nhiều những mối tình khác được nảy nở.
Tìm một tác phẩm nghệ thuật hiện đại (văn học, hội hoạ, âm nhạc, điện ảnh, ... ) lấy đề tài từ câu chuyện tình yêu của Rô-mê-ô và Giu-li-ét. Nêu một điểm tương đồng giữa tác phẩm đó với vở kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét của Uy-li-am Sếch-xpia.
Trả lời:
- Vở ballet Rô-mê-ô và Giu-li-ét của Sergei Prokofiev.
- Điểm tương đồng:
+ kể về câu chuyện tình yêu đầy bi kịch của hai người trẻ tuổi thuộc hai gia đình thù địch.
+ thể hiện những cảm xúc mãnh liệt của các nhân vật, cũng như những xung đột và bi kịch trong câu chuyện.
Câu hỏi trang 122 sgk Ngữ văn 9 Tập 1: Dựa vào xung đột mà Sếch-xpia đề cập trong vở Rô-mê-ô và Giu-li-ét và thực tiễn cuộc sống, hãy viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) trình bày suy nghĩ của em về khát vọng tình yêu của con người.
Trả lời:
Xung đột giữa hai dòng họ trong Rô-mê-ô và Giu-li-ét của Shakespeare phản ánh một thực tế: xung đột và thù hận có thể ngăn cản tình yêu và hạnh phúc của con người. Tuy nhiên, dù phải đối mặt với những trở ngại và áp lực từ xã hội và gia đình, khát vọng tình yêu vẫn tồn tại mạnh mẽ trong lòng con người. Tình yêu là một khát vọng tinh thần cao cả của con người, nó là nguồn động viên mạnh mẽ để chúng ta vượt qua khó khăn và tìm kiếm hạnh phúc. Tình yêu không chỉ làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa mà còn giúp chúng ta trở nên nhân văn hơn, biết quan tâm và chia sẻ với người khác. Dù trong hoàn cảnh khó khăn nhất, để có thể tìm thấy niềm hạnh phúc và ý nghĩa đích thực trong cuộc sống.
Với nội dung bài soạn Rô-mê-ô và Giu-li-ét trang 119, 120, 121, 122 Ngữ văn lớp 9 Kết nối tri thức tập 1 chi tiết, dễ hiểu ở trên. Hay Học Hỏi hy vọng giúp các em nắm vững kiến thức Ngữ Văn 9 tập 1 Kết nối tri thức. Mọi góp ý và thắc mắc các em hãy để lại nhận xét dưới bài viết để được ghi nhận và hỗ trợ, chúc các em học tốt.
• Xem thêm các bài Soạn Văn 9 Kết nối tri thức khác
Soạn bài Tri thức ngữ văn trang 118
Soạn bài Rô-mê-ô và Giu-li-ét trang 119 - 122
Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 122, 123
Soạn bài Lơ Xít trang 124 - 128
Soạn bài Bí ẩn của làn nước trang 129 - 131
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 131, 132
Soạn bài Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (kịch) trang 133 - 137
Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi trang 138, 139
Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 139
Soạn bài Thực hành đọc: Âm mưu và tình yêu trang 140, 141, 142