Soạn bài Vườn Quốc Gia Cúc Phương trang 59, 60, 61, 62, 63 Ngữ Văn lớp 9 tập 1 Chân trời sáng tạo trong nội dung bài 3: Những di tích lịch sử và danh thắng (Văn bản thông tin), nhằm gợi ý giúp học sinh trả lời câu hỏi để từ đó các em dễ dàng soạn văn 9 được tốt hơn.
* Chuẩn bị đọc:
Câu hỏi trang 59 sgk Ngữ văn 9 Tập 1: Em hiểu thế nào là danh lam thắng cảnh? Theo em, để một khu rừng trở thành danh lam thắng cảnh cần có những yếu tố nào?
Trả lời:
- Danh lam thắng cảnh là một thuật ngữ dùng để chỉ những cảnh quan thiên nhiên đặc sắc có sự kết hợp với công trình văn hóa. Đó là những khu tham quan, địa điểm du lịch được xây dựng hoặc do thiên nhiên tạo tác.
- Theo em, để một khu rừng trở thành danh lam thắng cảnh cần có những yếu tố như: sự đa dạng về các loài động, thực vật, có hệ sinh thái đặc sắc, có nhiều di tích lịch sử giàu giá trị thẩm mỹ, lịch sử, văn hóa….
* Trải nghiệm cùng văn bản
1. Suy luận: Mục đích của đoạn văn này là gì?
Trả lời:
- Mục đích của đoạn văn này là giới thiệu khái quát một số thông tin cơ bản về vườn Quốc gia Cúc Phương như: ngày thành lập, giá trị và những lợi thế của vườn Quốc gia Cúc Phương.
2. Tóm tắt: Tóm tắt nội dung của đoạn văn này.
Trả lời:
- Trong rừng núi Cúc Phương, tồn tại nhiều hang động đẹp với những tên gọi rất gợi cảm. Đồng thời, trong một số hang động, các nhà khoa học còn tìm được nhiều di chỉ khảo cổ có giá trị đối với lịch sử Việt Nam và Đông Nam Á như rìu đá, mũi tên đá, dao bằng vỏ sò và những dụng cụ chứng minh con người đã từng sinh sống tại Cúc Phương từ 7000- 12000 năm trước.
* Suy ngẫm và phản hồi:
Nội dung chính: Văn bản Vườn Quốc gia Cúc Phương cung cấp những thông tin hữu ích và đầy thú vị về vườn Quốc gia Cúc Phương trên những phương diện cơ bản như ngày thành lập, sự đa dạng, giàu có của hệ sinh thái và những giá trị về lịch sử,… Qua đó, tác phẩm không chỉ cung cấp những thông tin cơ bản về một danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở Việt Nam mà còn khơi gợi được ở bạn đọc tình yêu thiên nhiên và sự thích thú cùng mong muốn được một lần ghé thăm khu sinh thái đặc biệt này.
Câu hỏi 1 trang 63 sgk Ngữ văn 9 Tập 1: Các đặc điểm của kiểu văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh được thể hiện như thế nào trong văn bản Vườn Quốc gia Cúc Phương?
Trả lời:
Các đặc điểm của kiểu văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh được thể hiện trong văn bản Vườn Quốc gia Cúc Phương là:
- Về cấu trúc, văn bản này gồm 3 phần:
+ Phần mở đầu: Giới thiệu khái quát về vườn Quốc gia Cúc Phương
+ Phần nội dung: Giới thiệu những phương diện khác nhau của vườn Quốc gia Cúc Phương như: quần thể động, thực vật; cảnh quan thiên nhiên và giá trị văn hóa theo một hệ thống.
+ Phần kết thúc: Nêu nhận xét khái quát về giá trị của của vườn Quốc gia Cúc Phương và bày tỏ cảm xúc của tác giả dành cho vườn Quốc gia Cúc Phương.
- Về đặc điểm hình thức: nhóm tác giả đã sử dụng nhiều hình ảnh minh họa của vườn Quốc gia Cúc Phương.
- Về cách trình bày thông tin: văn bản trình bày thông tin theo cách phân loại các đối tượng: thực vật, động vật.
Câu hỏi 2 trang 63 sgk Ngữ văn 9 Tập 1: Văn bản đã trình bày (những) thông tin cơ bản nào? Nhan đề Vườn Quốc gia Cúc Phương đã làm nổi bật và khái quát được nội dung của toàn văn bản chưa? Vì sao?
Trả lời:
- Văn bản đã trình bày những thông tin cơ bản như: ngày thành lập; giá trị của vườn Quốc gia Cúc Phương; những lợi thế về hệ sinh thái, sự đa dạng, giàu có của thảm động, thực vật; cảnh quan thiên nhiên và giá trị lịch sử của vườn Quốc gia Cúc Phương.
- Nhan đề Vườn Quốc gia Cúc Phương đã làm nổi bật và khái quát được nội dung của toàn văn bản vì từ nhan đề này, nhóm tác giả đã triển khai những khía cạnh, phương diện cấu thành vườn Cúc Phương như hệ sinh thái, cảnh quan thiên nhiên, giá trị lịch sử…
Câu hỏi 3 trang 63 sgk Ngữ văn 9 Tập 1: Xác định cách trình bày thông tin của phần văn bản: “Vườn Quốc gia Cúc Phương có quần thể động vật, thực vật vô cùng phong phú và đa dạng… dệt nên tấm thảm hoa đủ màu hay tạo thành một bức tranh thiên nhiên hoa lá, động vật kì ảo”. Cách trình bày ấy có vai trò như thế nào đối với việc thực hiện mục đích của văn bản?
Trả lời:
- Trong đoạn văn trên, các tác giả đã lựa chọn trình bày thông tin theo cách phân loại đối tượng. Cụ thể, các tác giả đã trình bày những thông tin về thảm thực vật trước (bao gồm: đặc điểm, kết cấu, những loại thực vật đặc trưng…) rồi mới nới về sự đa dạng của hệ động vật (số lượng các loài, những loài động vật quý hiếm, loài động vật đặc biệt nhất…). Cách trình bày thông tin theo cách phân loại đối tượng không chỉ giúp cho văn bản cung cấp tới bạn đọc một lượng thông tin cụ thể, chi tiết mà còn giúp cho văn bản trở nên mạch lạc, rõ ràng.
Câu hỏi 4 trang 63 sgk Ngữ văn 9 Tập 1: Tìm một số yếu tố miêu tả trong văn bản. Việc sử dụng yếu tố miêu tả có ảnh hưởng đến mục đích cung cấp thông tin chính xác về thắng cảnh không? Vì sao?
Trả lời:
- Một số yếu tố miêu tả trong văn bản là:
+ “Trong cái nắng xen lẫn sắc đỏ của mùa khô, rừng cây vẫn thắm xanh, xoa dịu bao mệt mỏi bụi đường của du khách. Vẻ khoáng đặt, bao la của đại ngàn khiến con người như lạc đến một miền đất kì diệu, bỏ lại sau lưng cuộc sống đời thường ồn ã.”
+ “… một con voọc mông trắng đang gọi đàn với vẻ ngộ nghĩnh, hồn nhiên, đáng yêu.”
- Việc sử dụng yếu tố miêu tả không ảnh hưởng đến mục đích cung cấp thông tin chính xác về thắng cảnh vì nó góp phần làm tăng sức gợi tả của những đối tượng được nói tới, giúp cho bạn đọc có được những sự liên tưởng thú vị đối với văn bản mà không cản trở mục đích cung cấp thông tin.
Câu hỏi 5 trang 63 sgk Ngữ văn 9 Tập 1: Khi giới thiệu về quần thể động, thực vật của Vườn Quốc gia Cúc Phương, các tác giả đã đề cập chi tiết loài voọc mông trắng được chọn làm biểu tượng của vườn. Nhận xét về vai trò của chi tiết ấy trong toàn văn bản.
Trả lời:
- Khi giới thiệu về quần thể động, thực vật của Vườn Quốc gia Cúc Phương, các tác giả đã đề cập chi tiết loài voọc mông trắng được chọn làm biểu tượng của vườn. Chi tiết này không chỉ nhấn mạnh được sự tồn tại của loài voọc quý hiếm chỉ có ở Việt Nam mà còn tạo ra được một điểm nhấn đặc biệt nhất trong toàn văn bản.
Câu hỏi 6 trang 63 sgk Ngữ văn 9 Tập 1: Thiết kế một poster hoặc inforgraphic để giới thiệu về vẻ đẹp của Vườn Quốc gia Cúc Phương.
Trả lời:
Ta có thể thiết kế 1 poster như sau:
Một thiết kế minh họa: Poster vườn Quốc gia Cúc Phương
Với nội dung bài soạn Vườn Quốc Gia Cúc Phương trang 59, 60, 61, 62, 63 Ngữ Văn lớp 9 tập 1 Chân trời sáng tạo trong bài 3: Những di tích lịch sử và danh thắng (Văn bản thông tin) chi tiết, dễ hiểu ở trên. Hay Học Hỏi hy vọng giúp các em nắm vững kiến thức Ngữ Văn 9 tập 1 Chân trời sáng tạo. Mọi góp ý và thắc mắc các em hãy để lại nhận xét dưới bài viết để được ghi nhận và hỗ trợ, chúc các em học tốt.
• Xem thêm Soạn Văn 9 tập 1 Chân trời sáng tạo khác
Tri thức Ngữ Văn trang 56, 57, 58
Vườn Quốc Gia Cúc Phương trang 59, 60, 61, 62, 63
Ngọ Môn trang 64, 65, 66, 67, 68
Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng thành Thăng Long cần được Unesco công nhận trang 68, 69, 70, 71
Thực hành Tiếng Việt trang 71, 72, 73
Cột cờ Thủ Ngữ - di tích cổ bên sông Sài Gòn trang 73, 74, 75, 76, 77
Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử trang 84, 85
Ôn Tập trang 86 bài 3: Những di tích lịch sử và danh thắng (Văn bản thông tin)