Hotline 0939 629 809

Vấn đề phát triển thương mại, du lịch - Địa lí 12 bài 31

09:37:3331/05/2022

Thương mại chính là cầu nối giữa các yếu tố "đầu vào" và "đầu ra" trong quá trình sản xuất hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm. Du lịch phát triển sẽ hỗ trợ các ngành giao thông vật tại, bưu chính viễn thông, bảo hiểm, dịch vụ tài chính, dịch vụ ăn uống và nghỉ ngơi. Ngoài ra ngành du lịch phát triển mang lại thị trường tiêu thụ văn hoa rộng lớn, thúc đẩy tăng trưởng nhanh tổng sản phẩm kinh tế quốc dân.

Bài viết dưới đây chúng ta cùng tìm hiểu về vấn phát triển thương mại, du lịch ở nước ta: Nội thương và ngoại thương; Tài nguyên du lịch, Tình hình phát triển và các trung tâm du lịch chủ yếu.

1. Thương mại

a) Nội thương:

* Tình hình phát triển:

° Hoạt động nội thương phát triển mạnh, đặc biệt sau công cuộc đổi mới

°  Thu hút được sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế

° Có sự chuyển biên tích cực theo nền kinh tế thị trường:

  - Khu vực nhà nước

  - Khu vực ngoài nhà nước

  - Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài

* Phân bố hoạt động nội thương

- Hoạt dộng nội thương diễn ra không đồng đều theo lãnh thổ.

b) Ngoại thương:

* Tình hình:

° Hoạt động ngoại thương có sự chuyển biến rõ rệt

 - Xuất khẩu, nhập khẩu tăng nhanh

 - Nhập khẩu tăng nhanh hơn xuất khẩu

° Các mặt hàng xuất chủ yếu : hàng công nghiệp nặng và khoáng sản, hàng công nghiệp nhẹ, nông, lâm, thuỷ sản.

° Thị trường xuất khẩu lớn nhất hiện nay là Mĩ, tiếp đến là Nhật Bản, Trung Quốc.

° Các mặt nhập xuất chủ yếu : nguyên liệu, tư liệu sản xuất, 1 phần nhỏ hàng tiêu dùng.

° Thị trường nhập khẩu chủ yếu là: khu vực châu Á – Thái Bình Dương và châu Âu.

2. Du lịch

a) Tài nguyên du lịch

* Tài nguyên du lịch tự nhiên:

° Địa hình: Ven biển có 125 bãi biển, nhiều bãi biển dài và đẹp; 200 hang động đẹp; Các đảo ven bờ có khả năng phát triển du lịch. Nước ta có 5 - 6 vạn km địa hình cacxtơ (tập trung nhiều ở miền Bắc)

° Khí hậu: Đa dạng và phân hóa, thuận lợi để phát triển du lịch.

° Nguồn nước: Các hồ tự nhiên, sông ngòi chằng chịt, Nguồn nước khoáng tự nhiên có giá trị đặc biệt đối với phát triển du lịch.

° Sinh vật: Nước ta có hơn 30 vườn quốc gia; Động vật hoang dã, thủy hải sản

* Tài nguyên du lịch nhân văn

° Di tích: Nước ta có 4 vạn di tích (hơn 2,6 nghìn được xếp hạng); 3 di sản văn hóa vật thể và 2 di sản văn hóa phi vật thể thế giới (Cố đô Huế (12 - 1993), Phố cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn (đều được công nhận vào tháng 12 - 1999)).

° Lễ hội: Các lễ hội văn hoá của dân tộc đa dạng quanh năm, tập trung vàoc các mùa xuân.

° Tài nguyên khác: Các làng nghề truyền thống, văn nghệ dân gian, ẩm thực,...

b) Tình hình phát triển và các trung tâm du lịch chủ yếu

° Ngành du lịch nước ta ra đời năm 1960. Tuy nhiên , du lịch Việt Nam chỉ mới phát triển mạnh từ 1990 đến nay.

°  Số lượt khách du lịch và doanh thu ngày càng tăng nhanh, đến 2004 có 2,93 triệu lượt khách quốc tế và 14,5 triệu lượt khách nội địa, thu nhập 26.000 tỉ đồng

°  Các khu du lịch nổi tiếng như: Vịnh Hạ Long, cố đô Huế, phố cổ Hội An,...

° Sự phân hóa theo lãnh thổ, các trung tâm du lịch lớn:

- Cả nước hình thành 3 vùng du lịch: Bắc Bộ (29 tỉnh-thành), Bắc Trung Bộ (6 tỉnh), Nam Trung Bộ và Nam Bộ (29 tỉnh - thành).

- Các trung tâm du lịch lớn: Hà Nội, TPHCM, Huế, Đà Nẵng;

- Ngoài ra, một số trung tâm du lịch quan trọng như: Hạ Long, Đà Lạt, Cần Thơ, Vũng Tàu, Nha Trang,...

Hy vọng với bài viết Vấn đề phát triển thương mại, du lịch - Địa lí 12 bài 31 ở trên của hayhochoi.vn giúp ích cho các em. Mọi góp ý và thắc mắc các em hãy để lại nhận xét dưới bài viết để Hay Học Hỏi ghi nhận và hỗ trợ, chúc các em học tốt.

Đánh giá & nhận xét

captcha
Tin liên quan