Để có một CV gây ấn tượng và kỹ năng trả lời phỏng vấn thuyết phục với nhà tuyển dụng đòi hỏi bạn đầu tư thời gian và trau dồi kiến thức thực sự nghiêm túc.
Bài viết này đưa ra những lời khuyên để bạn có thể viết một CV ấn tượng và một số kỹ năng trả lời phỏng vấn có thể thuyết phục được nhà tuyển dụng.
Dù bạn đang còn ngồi trên ghế giảng đường đại học, là sinh viên năm cuối hay vừa mới tốt nghiệp miễn là bạn muốn xin việc, thì bài viết này đáng để bạn quan tâm, bởi vì ngay từ khi đi thực tập rất nhiều bạn đã nộp hồ sơ xin việc, và rất nhiều bạn có việc làm ngay trong thời gian đi thực tập.
có thể bạn muốn xem: |
1. Kỹ năng viết CV (Curriculum Vitae) ấn tượng
Bản lý lịch - CV là một căn cứ quan trọng để nhà tuyển dụng quyết định có phỏng vấn bạn hay không. Nhìn vào một bản lý lịch, người ta có thể đánh giá được năng lực, trình độ thậm chí tính cách của ứng viên.
Bởi vì người cẩn thận, nghiêm túc hay cẩu thả, dễ dãi cũng có thể nhận biết được qua cách mà họ trình bày bản lí lịch của mình.
Do vậy để tạo được ấn tượng tốt đẹp ngay từ phút ban đầu với nhà tuyển dụng, bạn cần phải đầu tư công sức để viết bản lí lịch một cách chỉn chu.
Dưới đây là một số bí quyết viết CV (sơ yếu lý lịch) mà bạn có thể tham khảo để đạt được mục đích của mình.
+ Hướng dẫn cách trình bày CV
Một bản CV chỉn chu và đầy đủ cần có các thông tin sau:
- Thông tin cá nhân:
- Quá trình đào tạo và thành tích cá nhân
- Kinh nghiệm làm việc:
- Các Kỹ năng
- Sở thích và xu hướng cá nhân
- Thông tin tham khảo
- Tham khảo các mẫu CV để hoàn thiện:
+ Những điều cần lưu ý khi viết CV
- Đừng bao giờ viết một bản lí lịch một cách vội vã. Bạn cần phải tĩnh tâm suy nghĩ cẩn thận và nghiêm túc trước khi đặt bút viết CV của mình.
- Nên giữ thái độ trung thực khi viết CV. Bạn hãy chỉ khai vào CV những bằng cấp, chứng chỉ, kinh nghiệm mà mình thực sự có. Vì hãy nhớ rằng trong thời đại thông tin hiện nay, nhà tuyển dụng có thể dễ dàng tìm kiếm ra mọi thông tin về bạn.
- Bạn nên xác định trước mục tiêu nghề nghiệp của mình (mục đích mà mình muốn đạt tới trong sự nghiệp), và nếu có thể, hãy viết chúng ra một cách thật cụ thể. Nhà tuyển dụng cũng rất thích các ứng viên có tư duy mạch lạc và mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng.
- Khi nói về kinh nghiệm làm việc trước đây, bạn chỉ nên trình bày thật vắn tắt. Tuyệt đối tránh chỉ trích những cơ quan cũ trong bản lí lịch của bạn,
- Trong trường hợp bạn là người đã trải qua nhiều công việc vụn vặt, khi viết CV, bạn có thể lược bớt những kinh nghiệm không liên quan đến công việc mà bạn đang tìm kiếm.
- Trong trường hợp bạn mới ra trường, chưa thực sự trải qua công việc chính thức nào, bạn đừng băn khoăn, e ngại. Hãy tự tin vì các nhà tuyển dụng cũng rất cần sự trung thực, nhiệt tình, ham học hỏi.
- Bạn nên chú ý đến hình thức của bản lí lịch bởi nó là cơ sở để tạo dựng ấn tượng ban đầu với nhà tuyển dụng. Một bản lí lịch mắc nhiều lỗi chính tả, lỗi kỹ thuật là điều khó có thể chấp nhận vì nó cho thấy chủ nhân của bản CV này không phải là người cẩn thận, nghiêm túc hoặc không thực sự chú tâm đến tìm kiếm việc làm. Vì vậy khi viết CV, bạn nên sử dụng phông chữ đơn giản, cỡ chữ chuẩn, lề thẳng và cân đối, tránh lỗi chính tả, lỗi kỹ thuật… để tạo thiện cảm ban đầu với nhà tuyển dụng.
- Khi gửi CV đến cơ quan tuyển dụng qua bưu điện hoặc thư điện tử, bạn phải tìm hiểu kỹ để có chính xác tên và địa chỉ người nhận hồ sơ, cũng như vị trí, chức danh của họ. Nên liên lạc qua điện thoại để khẳng định chắc chắn hồ sơ của bạn đã đến đúng địa chỉ cần gửi.
- Bạn cần đảm bảo mọi chi tiết được lưu ý trong bản lý lịch có thể được xác nhận chính xác. Bản lý lịch của bạn nên được suy tính kĩ, chính xác, chuyên nghiệp và có thể được coi trọng. Đó không phải là cái mà bạn muốn gây ấn tượng đầu tiên sao?
có thể bạn muốn xem: |
2. Kỹ năng phỏng vấn xin việc
Sau khi tốt nghiệp, bạn đã chuẩn bị kỹ CV nộp tới nhiều công ty với các vị trí mà mình quan tâm. Và khi được thông báo hẹn ngày phỏng vấn, chắc rằng hầu hết chúng ta đều có cảm giác lo lắng và hồi hộp. Vậy làm gì để xua tan cảm giác đó, dưới đây là những điều bạn cần làm:
Chuẩn bị các thông tin cần thiết để thuyết phục nhà tuyển dụng
Tạo ấn tượng trước nhà tuyển dụng.
Thông thường một cuộc phỏng vấn mà nhà tuyển dụng tiến hành để tuyển chọn nhân viên kéo dài 15-30 phút. Đây là thời gian để nhà tuyển dụng tiếp xúc trực tiếp, quan sát hình dáng, tướng mạo, phong cách của ứng viên.
Nhà tuyển dụng cũng sẽ đặt ra những câu hỏi để tìm hiểu năng lực chuyên môn, khả năng giao tiếp cũng như tính cách của ứng viên để tìm ra người phù hợp có thể đáp ứng những yêu cầu của họ. Vì vậy, để tạo ấn tượng tốt đẹp với nhà tuyển dụng, mỗi ứng viên cần chuẩn bị thật kĩ lưỡng để được chọn vào vị trí mà mình mong muốn.
Để tạo ấn tượng đối với nhà tuyển dụng, các ứng viên cần chuẩn bị:
- Tìm hiểu thông tin về công ty
- Xác định năng lực của bản thân
- Nhận diện những thành tích và kinh nghiệm của bản thân
Hy vọng với những lời khuyên về việc viết CV tạo ấn tượng và kỹ năng trả lời phỏng vấn ở trên sẽ giúp bạn có được một công việc như mong muốn. Chúc các bạn gặt hái nhiều thành công trên bước đường nghề nghiệp.